Mỹ bị cô lập trong EU, Nga sắp giáng đòn quyết định

26/10/2016 - 09:50

PNO - Điện Kremlin thật sự rất thâm thúy khi đã biết lợi dụng tình hình Mỹ và các nước thành viên còn lại đang bất hòa để "giáng đòn quyết định" khiến ông Obama không kịp trở tay

Ngoại trưởng Nga mới đây đã tuyên bố rằng, đối với bất kỳ lệnh trừng phạt bổ sung nào của Hoa Kỳ, điện Kremlin cũng sẵn sàng lên phương án đáp trả "xứng đáng".

"Chúng tôi chắc chắn sẽ có "câu trả lời' thích đáng cho phía Washington nếu như nước này vẫn cố tình áp dụng thêm lệnh trừng phạt bổ sung vào Moskova. Hiện tại, Nga đã lên một loạt các kế hoạch lớn chuẩn bị cho công tác trả đũa", Ngoại trưởng Nga nói với kênh tin tức RBC.

My bi co lap trong EU, Nga sap giang don quyet dinh
Mỹ bị cô lập trong EU, Nga sắp giáng đòn quyết định

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ dựa vào thái độ của phía Mỹ để hành động cho hợp lý.Rồi tất cả chúng ta sẽ được thấy mọi thứ", ông nói.

Nếu như cách đây chưa lâu, khi vẫn đang yếu thế trước Washington, Moskova thậm chí còn phải lên tiếng thanh minh và kêu gọi Hoa Kỳ cũng như các nước châu Âu không nên áp đặt thêm lệnh trừng phạt vì sẽ làm mối quan hệ thêm căng thẳng, thì hôm nay, thái độ của điện Kremlin đã hoàn toàn khác. Không những chính quyền ông Putin không "thèm" lên tiếng thanh minh mà còn lớn giọng sẽ giáng đòn đau vào Nhà Trắng.

Như vậy, có thể thấy, nhờ được EU "che chở", Nga đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục vào phút thứ 89 để giành thế chủ động trước Lầu Năm Góc.

Đại diện của Liên minh Châu Âu EU, ông Donald Tusk cũng từng thừa nhận rằng, không muốn đặt nặng thêm bất kỳ hình phạt nào lên điện Kremlin và sẵn sàng ngồi vào đối thoại.

"Làm gia tăng căng thẳng với Nga không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đơn giản là phản ứng với các động thái chưa đúng từ phía Moskova. Tất nhiên, EU luôn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hạ thấp những giá trị và nguyên tắc của chúng tôi", Tusk nói với các nhà báo, ông cũng nói thêm rằng, Nga đang thực hiện nhiều chiến lược để làm suy yếu Liên minh châu Âu.

Cùng chung quan điểm này còn có Ngoại trưởng Đức, Thủ tướng Ý, Tổng thống Pháp đều lên tiếng chỉ trích chính sách hình phạt, bênh vực Moskova thậm chí còn muốn "kết thân" với chính quyền ông Putin.

Trái lại với những gì EU tuyên bố rằng muốn ngồi vào đàm phán với Nga thì mới đây, Mỹ lại tuyên bố sẽ tiếp tục thảo luận thêm những lệnh trừng phạt bổ sung với Moskova.

Có thể thấy, Liên minh châu Âu EU đang gặp phải những bất đồng khi đưa ra những chính sách mới đối với Moskova. Nếu như Mỹ và một số nước cứng rắn khác như Đức, Bỉ... vẫn giữ vững định kiến chống Nga đến cùng thì trong một diễn biến gần đây nhất, đa số các thành viên EU đều bắt đầu "chán ngán" chính sách cứng nhắc này và muốn hòa hoãn với Nga.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu: "Ngoại trưởng Kerry và các quan chức khác của Bộ ngoại giao Mỹ vẫn đang tiếp tục tham gia một loạt các nỗ lực đa phương nhằm đàm phán thêm các lệnh trừng phạt đối với điện Kremlin về các mặt như tài chính, kinh tế, chính trị,...".

Như vậy, có thể thấy phía điện Kremlin thật sự rất thâm thúy khi đã biết lợi dụng tình hình Mỹ và các nước thành viên còn lại đang bất đồng để "giáng đòn quyết định" khiến cho chính quyền ông Obama khó lòng có thể chống đỡ được khi đang ở trong tình thế bị động như thế này.

 
Tiêu Giao
(Theo Sputnik, Dailymail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI