Mỹ "báo động" ông Trump đề phòng "bẫy" của Nga, ông Putin vội vã gửi thông điệp riêng

02/12/2016 - 17:18

PNO - Thông điệp nhắn nhủ này của Nga gửi đến Tổng thống đắc cử Donald Trump ngay sau khi phía Mỹ có động thái cảnh báo ông Trump nên cảnh giác trước việc "tử tế quá mức" của Moskova.


Lúc 16h theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Putin đã bắt đầu đọc Thông điệp Liên bang hàng năm trước Quốc hội với chủ đề đầu tiên là về con đường hướng tới dân chủ. Người phát ngôn Dmitry Peskov nói rằng thông điệp năm nay "rất đặc biệt".

Không giống như những trong bài phát biểu thông điệp Liên bang trong 12 năm trước đây, lần này, phần lớn ông Putin chú trọng đến quan hệ với Hoa Kỳ. Có thể thấy rằng chủ đích chính của ông là nhằm vào Tổng thống đắc cử Donald Trump, người mà đang có chính sách xây dựng mối quan hệ thân thiết với Nga, nhằm phá tan sự căng thẳng giữa hai nước trong thời kỳ Tổng thống Obama nắm quyền.

My
Mỹ "báo động" ông Trump đề phòng "bẫy" của Nga, ông Putin vội vã gửi thông điệp riêng

Nga tuyên bố: "Nga không tìm kiếm kẻ thù và chưa bao giờ tìm kiếm kẻ thù, chúng tôi cần bạn bè". Dù vậy, ông Putin cũng cảnh báo nước này sẽ không chịu đựng bất cứ nỗ lực nào làm ảnh hưởng lợi ích quốc gia của Nga. Moskova sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ. Điều đó là cực kỳ quan trọng. Sự gián đoạn trong quan hệ với Mỹ sẽ dẫn tới thảm họa lớn.

Nga hy vọng chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ không lặp lại những sai lầm của những chính quyền tiền nhiệm khi phá hủy quan hệ Nga-Mỹ. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi trả lời phỏng vấn nhật báo "Corriere della Sera" của Italy ngày 1/12.

Ngoại trưởng Lavrov đề cập tới những tuyên bố mà Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử về việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Ông Lavrov cho biết Moskva luôn cởi mở đối với việc xây dựng đối thoại thực tế, thẳng thắn với Washington trong tất cả các vấn đề về quan hệ song phương và quan hệ quốc tế trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và có tính đến lợi ích của hai bên, cũng như không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Ông cho rằng việc khôi phục đầy đủ mối quan hệ hợp tác Nga-Mỹ là nhiệm vụ không hề đơn giản. Do đó, để khắc phục những hậu quả của "chính sách chống Nga" dưới thời chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama, cả Nga và Mỹ đều cần phải nỗ lực nghiêm túc.

Nhà ngoại giao Nga cũng nhắc lại lời Tổng thống Vladimir Putin, khẳng định Moskva sẵn sàng thực hiện phần trách nhiệm của mình để đưa quan hệ Nga-Mỹ trở lại quỹ đạo bền vững. Theo ông Lavrov, nhiều vấn đề trên thế giới hiện nay, trong đó có kế hoạch duy trì an ninh và ổn định chiến lược, giải quyết hiệu quả các vấn đề then chốt, đều phụ thuộc vào Nga và Mỹ.

Thông điệp nhắn nhủ này của Nga gửi đến Tổng thống đắc cử Donald Trump ngay sau khi phía Mỹ có động thái cảnh báo ông Trump nên cảnh giác trước việc "tử tế quá mức" của Moskova.

Theo các nhà phân tích cho hay, hiện tại, ông Trump đang có xu hướng nghiêng sang Nga, điều này cũng đồng nghĩa với việc ông sẽ kéo EU và điện Kremlin xích lại gần nhau hơn. Việc này có ý nghĩa vô cùng lớn và và là một món hời không bao giờ có lần hai với Nga. Vậy nên việc để tuột mất cơ hội này sẽ khiến ông Putin không thể cam tâm.

Trước đó,  trước sự thân thiện quá mức và "tử tế bất ngờ" của phía điện Kremlin, đã bắt đầu khiến Nhà Trắng nghi ngại và họ lo rằng Tổng thống mới đắc cử của họ với kinh nghiệm chính trường non yếu sẽ rơi vào bẫy "mật ngọt chết ruồi" của ông Putin.

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan hôm qua 30/11 đã cảnh báo chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump nên cẩn trọng với những lời hứa hẹn của Nga trong bối cảnh tỷ phú New York được cho là sẽ xích lại gần Moscow sau khi nhận nhiệm sở.

“Tôi nghĩ Tổng thống đắc cử Trump và chính quyền mới cần hết sức cẩn trọng về những lời hứa hẹn của Nga”, Giám đốc CIA John Brennan nói với BBC hôm nay 30/11, đồng thời nhấn mạnh Moscow đã từng không thực hiện nhiều cam kết của nước này trong quá khứ.

“Tôi không có niềm tin rằng người Nga sẽ “xuống nước” cho đến khi họ có thể gặt hái được những thành công về chiến thuật trên chiến trường”, giám đốc CIA nói thêm.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI