Mỹ báo động ‘nạn dịch thuốc lá điện tử’ trong thanh thiếu niên

18/08/2019 - 16:02

PNO - Nhà chức trách y tế Mỹ cho biết hơn 120 trường hợp bệnh phổi mới phát hiện ở 15 tiểu bang có thể liên quan đến hút thuốc lá điện tử hơi nước.

My bao dong ‘nan dich thuoc la dien tu’ trong thanh thieu nien
Mỹ dóng lên hồi chuông báo động ‘nạn dịch thuốc lá điện tử’ đối với sức khỏe thanh thiếu niên

Thông tin này được thể hiện trong một khảo sát các cơ sở y tế do CNN tiến hành, theo đó tiểu bang có nhiều ca bệnh phổi nghi liên quan đến thuốc lá điện tử nhất là Wisconsin, với 15 trường hợp được xác nhận và 15 trường hợp khác đang được điều tra. Tiểu bang Illinois có 10 trường hợp đã được xác nhận và 12 trường hợp khác đang được điều tra, California đang xem xét 19 trường hợp tương tự. Cơ quan y tế tiểu bang New York hôm 16/8 cho biết họ đang "tích cực điều tra" 11 trường hợp nghi ngờ, Indiana và New Jersey đều báo cáo có 9 trường hợp, trong đó Indiana đã xác nhận 6 trường hợp.

Các quan chức y tế ở Connecticut, Florida, Iowa, Michigan, Minnesota, North Carolina, Pennsylvania, Texas và Utah cũng cho biết họ có thông tin về các trường hợp đã được xác nhận hoặc có khả năng liên quan đến thuốc lá điện tử. Tổng cộng có 42 tiểu bang và thủ đô Washington, D.C., đã cung cấp cho CNN số liệu điều tra.

Tiến sĩ Howard Zucker, ủy viên phụ trách y tế tiểu bang New York, cho biết: "Những báo cáo mới nhất về bệnh phổi ở những người sử dụng thuốc lá điện tử hơi nước ở New York và các tiểu bang khác là bằng chứng cho thấy cần nghiên cứu thêm về tác động lâu dài của các sản phẩm này đến sức khỏe con người”.

Tuy nhiên, các quan chức y tế nhiều địa phương cho biết họ vẫn chưa rõ liệu có mối liên hệ nào giữa các trường hợp bệnh phổi hay có phải thuốc lá điện tử đúng là nguyên nhân gây ra những căn bệnh nguy hiểm này hay không.

Tiến sĩ Ruth Lynfield, giám đốc y tế tiểu bang Minnesota cho biết: "Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời, nhưng những tác hại về sức khỏe xuất hiện từ trào lưu thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử hơi nước hiện nay ở Minnesota không ngừng gia tăng". Ông cho biết cơ quan y tế tiểu bang đã khuyến cáo phụ huynh “cảnh giác với thuốc lá điện tử, được cho là nguyên nhân gây nên các vấn đề về hô hấp không căn nguyên, chấn thương phổi và các bệnh về phổi”.

Bộ Y tế Minnesota báo cáo rằng một số bệnh nhân đã phải nhập viện nhiều tuần, trong một số trường hợp bệnh nhân được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt. Triệu chứng của các bệnh nhân bao gồm khó thở, sốt cao, ho, nôn ói, tiêu chảy, nhức đầu, chóng mặt và tức ngực.

Tiến sĩ Emily Chapman, giám đốc y vụ bệnh viện Nhi đồng Minnesota, cho biết căn bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử rất khó chẩn đoán vì chúng khởi đầu giống như một bệnh nhiễm trùng thông thường, sau đó mới xuất hiện các triệu chứng ngày càng nghiêm trọng.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 16/8 đã kêu gọi các bác sĩ thu thập thông tin và mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân hút thuốc lá điện tử có triệu chứng tương tự nhau. CDC đang làm việc theo hướng chia sẻ thông tin và tạo điều kiện tiến hành thử nghiệm.

Thanh Hiền (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI