Mỹ bắn tên lửa Syria, ông Trump không chỉ dọa suông

07/04/2017 - 15:45

PNO - Nhà Trắng cho biết quân đội Mỹ hôm 6/4 (địa phương) đã bắn 59 tên lửa hành trình từ hai tàu tại Địa Trung Hải vào một số mục tiêu quân sự của chính quyền Syria để “trả đũa” vụ tấn công hóa học của Damascus.

Truyền thông Mỹ cho hay các mục tiêu của loạt đánh phủ đầu trừng phạt bằng tên lửa Tomahawk bao gồm đường băng, sân bay và các trạm tiếp nhiêu liệu tại căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs.

Hiện chưa có thông tin gì về thương vong và thiệt hại của các cuộc tấn công này.

Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã thông cáo về vụ tấn công của Mỹ kèm theo sự lên án nhắm vào Washington. 

My ban ten lua Syria, ong Trump khong chi doa suong
Tàu khu trục USS Ross của Mỹ được cho là một trong hai tàu tham gia chiến dịch bắn tên lửa Syria - Ảnh: Reuters

Nga lên án gay gắt vụ tấn công của Mỹ như là một hành động “xâm lược” chống Syria và đe dọa cắt các quan hệ quân sự với Mỹ.

Trong khi đó, các quốc gia phương Tây lên tiếng hoan nghênh hành động mạnh mẽ của chính quyền Trump.

Trước đó chỉ mấy giờ, Mỹ đe dọa tấn công quân sự Syria với lời cảnh báo úp mở của Tổng thống Donald Trump rằng “một điều gì đó sẽ xảy ra”, sau khi Damascus bị nghi ngờ tiến hành tấn công hóa học giết chết 86 người.

My ban ten lua Syria, ong Trump khong chi doa suong
Những người biểu tình ở Paris dựng lại cảnh nạn nhân và những người cứu hộ khi bị chính phủ Syria tấn công hóa học - Ảnh: AFP

Quyết định tấn công Syria của Mỹ có thể dựa vào kết quả của cuộc bỏ phiếu một nghị quyết của phương Tây tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào lúc 23 giờ ngày 6/4, giờ GMT. Tuy nhiên, Nga có thể phủ quyết việc thông qua nghị quyết này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cam kết "đáp trả thích hợp" vụ tấn công hóa học do quân đội Syria tiến hành ở Khan Sheikhun, tỉnh Idlib, đã cướp đi mạng sống của 27 trẻ em.

Trong khi đó, Tổng thống Trump phát tín hiệu vạch mặt đích danh Tổng thống Bashar al-Assad là người phải chịu trách nhiệm trong vụ thảm sát kinh hoàng ngày 4/4.

My ban ten lua Syria, ong Trump khong chi doa suong
Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ quan điểm cứng rắn của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng Syria - Ảnh: AFP

“Điều ông Assad làm thật kinh khủng, những gì xảy ra ở Syria là một tội ác khủng khiếp”, Tổng thống Trump nói.

Ý kiến của ông Trump đã được đưa ra khi ông đang có mặt ở Florida để đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoại trưởng Tillerson kêu gọi "một quá trình chính trị dẫn tới việc ông Assad phải ra đi" và cho biết vai trò trong tương lai của Tổng thống Syria “không rõ ràng”.

Quế Lâm (Theo AFP, CNN, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI