Mỹ áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thị trường chứng khoán lao dốc

24/08/2019 - 13:10

PNO - Thứ Sáu 23/8, Tổng thống Donald Trump đưa ra động thái đáp trả mức thuế quan trả đũa được Bắc Kinh công bố trước đó trong ngày, cam kết tăng thuế suất đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên thành 30%.

Ông Trump cho biết Mỹ sẽ tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa đã bị đánh thuế, bắt đầu từ ngày 1/10. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cũng đe dọa sẽ tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại từ 10% lên 15%.

My ap them thue len 250 ty USD hang hoa Trung Quoc, thi truong chung khoan lao doc

Các mức thuế đánh vào hầu hết các mặt hàng tiêu dùng, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9, mặc dù hầu hết các hàng hóa vẫn được miễn thuế cho đến ngày 15/12, theo một động thái mà ông Trump thực hiện để tránh gây thiệt hại cho doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ.

Ông Trump viết trên Twitter: "Trung Quốc không nên đưa Biểu thuế mới cho 75 tỷ USD của sản phẩm Mỹ (vì động cơ chính trị!)".

Thông báo của Tổng thống được đưa ra sau khi Bắc Kinh công bố một đợt thuế quan trả đũa mới đối với số hàng hóa trị giá khoảng 75 tỷ USD của Mỹ. Theo một tuyên bố được đăng bởi Bộ Tài chính Trung Quốc, quốc gia châu Á này sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 5% hoặc 10% đối với hàng nhập khẩu của Mỹ bắt đầu từ ngày 1/9.

My ap them thue len 250 ty USD hang hoa Trung Quoc, thi truong chung khoan lao doc
Sau khi công bố chính sách thuế mới cho 250 tỷ USD hàng hóa, Tổng thống Trump đe dọa sẽ tiếp tục tăng thuế từ 10% lên 15% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc.

Sự leo thang căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khiến nguy cơ về sự suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng lên. Hiện tại, hai bên đều không cho thấy dấu hiệu giải quyết nhanh chóng vấn đề.

Cuộc chiến tăng cường khiến các nhà đầu tư lo ngại, khiến chỉ số thị trường chứng khoán Dow giảm hơn 700 điểm ở thời điểm tồi tệ nhất, và chốt phiên đóng cửa với mức giảm 2,4%, tương đương 623 điểm.

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ, đóng vai trò là nhà đàm phán thương mại hàng đầu của đất nước, cho biết họ sẽ "bắt đầu quá trình tăng thuế suất lên 30%, có hiệu lực từ ngày 1/10 sau một thời gian thông báo và bình luận."

Đầu ngày hôm thứ Sáu, ông Trump cũng ra lệnh cho các công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc tìm một "giải pháp thay thế" và đã hứa sẽ đưa ra hành động tiếp theo sau khi ông gặp gỡ đội ngũ kinh tế của mình tại Nhà Trắng.

Ông viết trên Twitter: "Chúng tôi không cần Trung Quốc và, một cách thẳng thắn, sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Các công ty tuyệt vời của chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm một sự thay thế cho Trung Quốc, bao gồm cả việc đưa công ty của họ về nhà."

Các chuyên gia thương mại Trung Quốc cho biết động thái trên sẽ chỉ làm sâu sắc thêm sự bế tắc giữa Washington và Bắc Kinh.

Craig Allen, chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung nói: "Mọi người đều biết điều này sẽ đến. Không ai nghi ngờ gì. Phản ứng của tất cả chỉ đơn giản là ngạc nhiên và thất vọng".

Các cổ phiếu đã kết thúc ngày giao dịch đầy biến động vào thứ Sáu, sau một đợt bán tháo trước đó trong ngày do thuế quan trả đũa mới từ Trung Quốc và sự chỉ trích của Tổng thống về chính sách của Cục Dự trữ Liên bang.

Ông Trump một lần nữa tấn công Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell về lãi suất, mà theo ông là quá cao ngay cả sau khi cắt giảm lãi suất vào tháng trước. Tổng thống viết trên Twitter: "Câu hỏi duy nhất của tôi là, kẻ thù lớn nhất của chúng ta là Jay Powell hay Chủ tịch Tập?".

 Tấn Vĩ 

Nguồn CNN
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI