Mỹ: 18 người chuyển giới bị giết từ đầu năm đến nay

29/09/2019 - 06:00

PNO - Theo tin của tờ báo New York Times, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) mới đây đã gọi các vụ sát hại người chuyển giới ở Mỹ trong năm nay là “một dịch bệnh”.

Tình trạng này làm thêm tăng nỗi sợ hãi và gióng lên tiếng chuông báo động trong các cộng đồng vốn sống chung với mối đe dọa ám ảnh về sự an toàn của mình.

My: 18 nguoi chuyen gioi bi giet tu dau nam den nay
Người dân xuống đường đòi bảo vệ phụ nữ chuyển giới người da màu - Ảnh: Barcroft Media/Getty Images

Vấn đề này nghiêm trọng ở chỗ, cho đến nay đã có 18 người chuyển giới bị sát hại dã man trên cả nước, trong số đó có nhiều nạn nhân là phụ nữ da màu.

Sau khi xảy ra các vụ tấn công người chuyển giới, các nhóm đối tượng này cùng cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBTQ) “đã kêu gọi các nhà làm luật tăng cường luật pháp liên quan đến tội thù ghét và ngăn cấm việc sử dụng cái gọi là sự phòng thủ chống lại làn sóng đồng tính và chuyển giới của những kẻ tấn công người chuyển giới”.

Có một hiện thực là mặc dù các nhóm chuyển giới đại diện nhiều hơn trong văn hóa đại chúng, nhưng sự chấp nhận không diễn ra tương đương trong cuộc sống thực.

Tờ New York Times cho biết, dữ liệu không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, nhưng các nhóm ủng hộ người chuyển giới nói rằng sự thù ghét đối với người chuyển giới đang gia tăng và khuấy lên sự thù địch, thúc đẩy người ta tấn công những người không giống mình.   

Ngoài ra, những người chuyển giới cũng phải chịu các cuộc tấn công pháp lý mới từ phía chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Ngoài việc tìm cách loại bỏ người chuyển giới khỏi quân đội, chính quyền tìm cách “làm suy yếu” các biện pháp bảo vệ thanh thiếu niên chuyển giới trong trường học cũng như  dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành cho với họ.

Người chuyển giới phải đối mặt với thành kiến ở nhiều cấp độ, bao gồm việc làm, nhà ở và giáo dục. Chỉ có một số tiểu bang bảo vệ cho họ về mặt pháp lý để chống lại sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính.

“Dịch bệnh” bạo lực chống người chuyển giới những năm gần đây đặc biệt nhắm đến phụ nữ chuyển giới là người da màu. Ít nhất 14 người LGBTQ đã bị sát hại trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay, trong đó có 7 nạn nhân là phụ nữ chuyển giới da màu.

Tổ chức Chiến dịch Nhân quyền mới đây báo cáo, trong năm 2018 ít nhất đã xảy ra 26 vụ giết người liên quan đến đồng tính và chuyển giới, nhưng những người trong cuộc nói rằng “con số đó không phản ánh đầy đủ mức độ nguy hiểm cộng đồng này phải đối mặt”.

Thanh Vân (Theo Axios)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI