Mỹ: 17 bang, 7 thành phố kiện phản đối 'câu hỏi nhạy cảm' khi điều ra dân số

04/04/2018 - 06:16

PNO - Đi đầu trong vụ kiện là bang New York cùng 16 bang khác và 7 thành phố, hàng loạt thị trưởng. Họ phản đối việc Cục Thống kê dân số và Bộ Thương mại Mỹ đưa câu hỏi nhạy cảm vào bảng điều tra dân số sắp tới.

Danh sách 17 bang gồm: New York, Connecticut, Delaware, Illinois, Iowa, Maryland, Massachusetts, Minnesota, New Jersey, New Mexico, North Carolina, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington.

7 thành phố gồm: Washington, D.C., Chicago, New York, Philadelphia, Providence, Seattle và San Francisco.

My: 17 bang, 7 thanh pho kien phan doi 'cau hoi nhay cam' khi dieu ra dan so
Thống đốc bang New York Eric Schneiderman dẫn đầu vụ kiện lần này. - Ảnh: Getty Images

Đây là những phản ánh mạnh mẽ và quyết liệt sau khi Bộ Thương mại Mỹ và Cục Thống kê dân số ngày 26/3 thông báo việc Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross quyết định bảng câu hỏi trong khảo sát dân số 2020 sẽ bao gồm câu hỏi về quốc tịch.

Nguyên nhân của việc đưa câu hỏi này vào là nhằm thi hành tốt hơn Luật về Quyền Bầu cử theo đánh giá của Bộ Tư Pháp.

Vài ngày sau thông báo này, đại diện California cũng đã đệ đơn kiện lên Tòa án liên bang San Francisco với mục đích phản đối, tương tự hành động của 17 bang và 7 thành phố lần này.

Câu hỏi điều tra như vậy được xếp vào loại câu hỏi liên quan đến quyền công dân mà Mỹ đã chấm dứt đưa ra từ năm 1950. Những người phản đối cho rằng việc đưa trở lại câu hỏi trên vào bảng điều tra dân số là vi hiến vì có thể làm suy yếu ý nghĩa trách nhiệm được quy định theo Hiến pháp Mỹ và thống kê số dân ở Mỹ mỗi 10 năm.

Đơn kiện còn cho rằng câu hỏi quyền công dân thêm vào này xâm phạm Luật Thủ tục hành chính bởi vì con số công dân đã được quy định thực hiện trong những văn bản hiện hành và không cần sự can thiệp của một văn bản khác.

Hơn nữa, việc đặt câu hỏi này có thể khiến một số cộng đồng thiểu số không tham gia vào cuộc điều tra dân số do lo sợ những thông tin này có thể được dùng để chống lại chính họ.

Trong khi đó, việc báo cáo không đầy đủ tại một số cộng đồng là một vấn đề tồn tại lâu nay ở Mỹ. Trong cuộc điều tra dân số năm 2010, ước tính có 775.000 người Mỹ Latinh “thoát” khỏi danh sách điều tra.

Anh Thông (Theo NPR, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI