Mỹ: 11 vụ bắn súng ở trường trong 3 tuần, đã đến lúc giáo viên được trang bị súng?

29/01/2018 - 09:22

PNO - Hai trẻ thiệt mạng hôm 23/1 và 14 người khác bị thương khi một học sinh nổ súng bên ngoài một trường học ở Kentucky. Đây là vụ nổ súng thứ 3 trong vòng 48 giờ và thứ 11 trong ba tuần từ đầu năm 2018.

Người nổ súng, một cậu bé 15 tuổi, đã bị bắt và bị kết tội tấn công bằng súng.

Câu chuyện lọt thỏm giữa chương trình tin tức trong ngày. Một người bình luận trên trang mạng của tờ New York Times viết: "Phải chăng người Mỹ chấp nhận những hành động bạo lực này như là một phần trong cuộc sống?”

My: 11 vu ban sung o truong trong 3 tuan, da den luc giao vien duoc trang bi sung?
Giáo viên tham gia vào chương trình huấn luyện đối phó với các vụ nổ súng trong trường ở Colorado năm 2017 - Ảnh: Faster

Không thể nói các vụ nổ súng không tác động đến chính trị và luật pháp dùng súng – những cuộc cải cách nhằm đến việc tăng, chứ không phải giảm, số vũ khí được phép mang theo ở trường học và trong các tòa nhà công cộng, và trang bị súng cho giáo viên cũng như nhân viên nhà trường để tự vệ.

Chỉ ít giờ sau vụ nổ súng ở Kentucky, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve West đã vội vã đệ trình một dự luật cho phép các trường ở tiểu bang này có đội tuần tra được trang bị vũ khí.

Dự luật này tham gia vào việc nới lỏng hạn chế dùng súng trong khuôn viên trường học.

My: 11 vu ban sung o truong trong 3 tuan, da den luc giao vien duoc trang bi sung?
Vụ xả súng Sandy Hook làm dấy lên một làn sóng phản đối NRA - Ảnh: Getty Images

Dự luật của ông West nhận được sự hỗ trợ của Thượng nghị sĩ Dân chủ Ray Jones. Ông Jones nói: “Đây là một cái giá nhỏ để cứu mạng sống của một đứa trẻ”.

Trước đó, dự luật cho phép giáo viên bí mật mang theo súng trong trường học đã được Thượng viện Michigan thông qua tháng 11/2017. Tình hình tương tự đã diễn ra ở các tiểu bang Florida, Indiana, Pennsylvania, Mississippi, South Carolina và West Virginia.

Nếu thành công, các tiểu bang này sẽ tham gia với ít nhất 9 tiểu bang khác đã cho phép một số hình thức mang súng bí mật ở các trường trung học ở Mỹ.

Tuy nhiên, Adam Skaggs, cố vấn chính của Trung tâm Luật Giffords ngăn chặn bạo lực súng đạn, nói: "Nếu chúng ta muốn nói về việc ngăn chặn việc bắn súng trong trường, trước hết chúng ta cần nói về việc không để trẻ tiếp xúc với súng”. Ông khẳng định luật nên đi theo hướng này.

Các nỗ lực trang bị súng cho giáo viên được đặt ra rừ sau vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook ở Connecticut năm 2012, làm 20 học sinh và sáu thầy cô giáo thiệt mạng.

Bị công chúng phản đối gay gắt và kêu gọi kiểm soát súng, Hiệp hội súng Hoa Kỳ (NRA) đã đẩy mạnh theo hướng ngược lại.

My: 11 vu ban sung o truong trong 3 tuan, da den luc giao vien duoc trang bi sung?
Giáo viên được huấn luyện sử dụng súng và chiến thuật khi xảy ra một vụ nổ súng - Ảnh: Faster

Phó chủ tịch điều hành NRA Wayne LaPierre lập luận: "Cách duy nhất để ngăn chặn một kẻ xấu có súng là một người tốt có súng”.

Theo một nghiên cứu của FBI về 160 sự cố súng đạn trong giai đoạn 2000 đến 2013 ở Mỹ, gần một phần tư xảy ra ở các cơ sở giáo dục, và một nửa trong số đó là ở trường tiểu học hoặc trung học cơ sở.

Các khoá đào tạo cấp tốc do Faster tổ chức trong 3 ngày – cộng thêm một ngày “thay đổi tư duy” – được mở ra cho các giáo viên. Trong đó, người thầy phải đối diện với việc bắn hạ một trong số các học sinh của chính mình.

My: 11 vu ban sung o truong trong 3 tuan, da den luc giao vien duoc trang bi sung?
Giáo viên được đào tạo bắn súng ở Colorado - Ảnh: Faster

Một số trường học có bảng thông báo dán ở lối vào cho biết giáo viên được trang bị súng, đây là việc thầy cô phải giữ bí mật và tủ đựng đồ của giáo viên được thiết kế lại để cất giữ súng.

Một số nơi các tình nguyện viên mang súng tham gia bảo vệ trường, họ được kiểm tra kỹ càng nhân thân và tình trạng sức khỏe tâm thần.

Cảnh sát trường học Steve McCracken nói: “Không ai trong trường thích mang súng, nhưng nếu có một kẻ xấu vào trường, chúng tôi có thể giải quyết việc đó”.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI