Mỹ - Trung Quốc thân tình bất chấp khác biệt Biển Đông

26/02/2016 - 09:53

PNO - Tiến hành tập trận chung trên Thái Bình Dương và đạt thỏa thuận mới trong cấm vận Triều Tiên khiến quan hệ Mỹ-Trung đang dần được hâm nóng.

Ngày 25/2, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận, sẽ điều các tàu chiến tham gia cuộc tập trận hải quân do Mỹ tổ chức vào mùa hè này.

"Việc tham gia cuộc tập trận quân sự này sẽ có lợi cho việc cải thiện năng lực hải quân của Trung Quốc nhằm đối phó với những mối đe dọa an ninh phi truyền thống", Reuters dẫn lời Wu Qian, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói.

Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC được xem là cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới. Ông Wu nói rõ số lượng và đó là những loại tàu Trung Quốc sẽ đưa đến tập trận cùng Mỹ.

Chính quyền chấp nhận cho Trung Quốc tập trận cùng tại Thái Bình Dương bất chấp có ý kiến phản đối của thượng nghị sĩ John MacCain khi cho rằng, Mỹ nên cấm Trung Quốc tham gia hoạt động này để thể hiện sự phản đối trước những hành động quân sự của Bắc Kinh.

Trong khi đó, vào ngày 24/2, hãng thông tấn Kyodo đưa thêm bằng chứng mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang được hâm nóng khi nói rằng, 2 nước đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc, đưa xăng máy bay vào danh sách hàng hóa cấm nhập khẩu thuộc gói cấm vận mới áp dụng cho Triều Tiên.

My - Trung Quoc than tinh bat chap khac biet Bien Dong
Một nhóm binh sĩ Trung Quốc di chuyển từ tàu Haikou (DD 171) đến tàu tuần duyên Mỹ Waesche (WMSL 751) trong một nội dung thuộc RIMPAC 2014. Ảnh: U.S Coast Guard.

Một số báo cáo cho rằng, trong các cuộc hội đàm gần đây, Mỹ bày tỏ mong muốn cấm toàn bộ hoạt động bán xăng dầu cho Triều Tiên. Tuy nhiên kế hoạch này không được Trung Quốc - nhà cung cấp xăng dầu chính cho Triều Tiên ủng hộ, do lo ngại lệnh cấm trên có thể gây tác động xấu cho dân chúng Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tới Mỹ và có cuộc hội đàm với người đồng cấp John Kerry trong ngày 23/2. Trong các nội dung 2 bên thảo luận có vấn đề hiện trạng Triều Tiên, cuối cùng 2 bên đã đi đến quan điểm thống nhất.

Sau đó hai ngày, hôm 25/2, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc bà Samantha Power cho biết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nước này đã công bố dự thảo nghị quyết thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, trong đó biện pháp mạnh nhất là kiểm tra tất cả các chuyến hàng biển tới và rời Triều Tiên.

Những động thái trên cho thấy, Mỹ - Trung Quốc đang có một mối giao hảo đặc biệt trái ngược với những nhận định, quan hệ hai nước sẽ căng thẳng do khác biệt về Biển Đông. Còn nhớ, trước đó, giới chức Mỹ đã từng có những phản ứng gay gắt khi nhiều nguồn tin cho rằng, Trung Quốc đã điều tên lửa, radar... ra các đảo chiếm giữ trái phép của Việt Nam, không loại trừ khả năng thúc đẩy thực hiện vùng cấm bay ở khu vực này.

Thành Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI