Mỹ - Trung bước vào cuộc đàm phán căng thẳng

31/01/2019 - 17:18

PNO - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 30/1 bình luận tích cực sau ngày đầu tiên đàm phán thương mại Mỹ - Trung tại Washington, trong khi các đại biểu khác hoàn toàn im lặng về sự kiện quan trọng này.

My - Trung buoc vao cuoc dam phan cang thang
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (thứ năm từ trái sang) mở màn cuộc đàm phán cấp cao bằng câu nói đùa về việc các quan chức bị cắt khỏi bức ảnh hội đàm chính thức - Ảnh: AFP

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer thì cố gắng lái sang hướng nhẹ nhàng sau khi xảy ra sự cố biểu tình ồn ào bên ngoài khách sạn của phái đoàn Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã có một cuộc “thảo luận tích cực” trong phiên khai mạc đàm phán thương mại cấp cao ở thủ đô Washington hôm 30/1.

Các quan chức Mỹ khác không bình luận gì về cuộc đàm phán, còn Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Liao Min chỉ nói rằng ông sẽ ra ngoài ăn tối.

Sau khi chào đón nồng nhiệt phái đoàn Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hà dẫn đầu, đại diện thương mại Mỹ Lighthizer nói đùa về việc trong bữa ăn tối giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina hồi tháng trước, một số vị khách đã bị cắt bỏ khỏi các bức ảnh.

Ông Lighthizer nói: “Nếu bạn ngồi bên phải Tổng thống, bạn sẽ trở nên nổi tiếng, nếu bạn ngồi bên trái, bạn sẽ không có mặt trong bức ảnh”.

Ông Lighthizer nói, cố vấn thương mại Peter Navarro - một nhân vật “diều hâu” trong quan hệ với Trung Quốc và tác giả của cuốn sách Death by China - có mặt trong tấm ảnh vì ông ta ngồi bên phải Tổng thống Trump, nhưng Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow thì bị cắt bỏ do ngồi bên trái Tổng thống.

My - Trung buoc vao cuoc dam phan cang thang
Bức ảnh chụp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump làm việc trong bữa tối ở Argentina - Ảnh: Reuters

Mặc dù câu nói đùa khiến các đại biểu hai bên phì cười, nhưng sự căng thẳng vẫn cảm thấy được trên bàn đàm phán, nơi mỗi bên có 8 đại diện.

Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc “đình chiến” cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung (vào ngày 1/3) và tất cả 16 quan chức hai bên có mặt biết rằng họ có nhiều việc cần làm.

Đàm phán chính thức giữa hai bên dự kiến bắt đầu vào ngày 31/1 và Phó thủ tướng Lưu Hà - Trưởng đoàn Trung Quốc - sẽ có cuộc hội kiến với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng vào cuối ngày.

Trước đó, cuộc đàm phán cấp chuyên viên ở Bắc Kinh trong tháng này được đánh giá là thành công, và Tổng thống Trump đã đăng lên Twitter rằng cuộc đàm phán “diễn ra thuận lợi”. Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại rằng, hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới vẫn giữ quan điểm riêng từ cách tiếp cận thị trường cho đến bảo vệ sở hữu trí tuệ và việc Trung Quốc trợ cấp cho các công ty nhà nước.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết, họ đang thúc đẩy một cơ chế thực thi và xác minh để đảm bảo Trung Quốc tuân thủ các cam kết như xóa bỏ chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Lần này, hai đoàn gặp nhau lúc 9g sáng (giờ Washington) tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower, chỉ cách Nhà Trắng vài trăm mét. Vào cuối phiên họp buổi sáng, các đại biểu chuyển đến Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ để đàm phán tiếp vòng 2.

Kết thúc hội đàm, Phó thủ tướng Lưu Hà và Yi Gang - Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc - là những người đầu tiên rời khỏi phòng họp, trong khi các quan chức khác tiếp tục đi dạo xung quanh tòa nhà. Vào khoảng 6g tối, các quan chức tiếp tục hội đàm bên bàn ăn tại khách sạn Willard, nơi nghỉ chân của phái đoàn Trung Quốc.

Thành phần phái đoàn Hoa Kỳ tham dự đàm phán bao gồm các ông Lighthizer, Mnuchin, Navarro, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, chuyên gia chính của USTR về nông nghiệp Gregg Doug, Thứ trưởng tài chính phụ trách quan hệ quốc tế David Malpass và phó đại diện thương mại Jeffrey Gerrish.

Phía Trung Quốc gồm Phó thủ tướng Lưu Hà, các ông Yi, Wang và Liao, Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Ning Jizhe, Thứ trưởng Ngoại giao Zheng Zeguang, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Han Jun và Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Luo Wen.

Tô Châu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI