Mỹ - Nhật tiếp tục tập trận chung trên biển Đông

13/06/2019 - 10:00

PNO - Các tàu sân bay của Mỹ và Nhật Bản cùng tham gia vào một số cuộc tập trận hải quân trong ba ngày để tăng cường khả năng tương tác giữa hai cường quốc.

Tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Hải quân Mỹ, USS Ronald Reagan và tàu sân bay lớn nhất của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF), tàu ngầm hạng nhất JS Izumo, đã cùng nhau tổ chức một cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông từ ngày 10 – 12/6.

Nhóm tàu sân bay Ronald Reagan (CSG) và nhóm tàu ​​sân bay Izumo, bao gồm các khu trục hạm lớp như Murasame, JS Murasame và JS Akebone, cũng như năm máy bay quân sự, đã tham gia vào một chiến dịch chung.

My - Nhat tiep tuc tap tran chung tren bien Dong
Tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Hải quân Mỹ, USS Ronald Reagan.

Rea Reagan, Akebono, Izumo và Murasame đã tiến hành kiểm tra thông tin liên lạc, diễn tập chiến thuật và trao đổi sĩ quan liên lạc nhằm giải quyết các ưu tiên an ninh hàng hải chung, cũng như tăng cường khả năng tương tác trên biển.

Kế hoạch Ấn Độ-Thái Bình Dương hằng năm của JS Izumo bắt đầu từ ngày 30/4 và kết thúc ngày 10/7. Trong quá trình triển khai hoạt động, Izumo và các tàu hộ tống sẽ tham gia tập trận cùng lực lượng hải quân của Brunei, Ấn Độ, Philippines, Mỹ, Việt Nam, Singapore , và có thể là một vài quốc gia khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có chuyến thăm tàu JS Kaga, “chị em” của JS Izumo tại căn cứ hải quân Yokosuka ở phía nam Tokyo, cùng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tháng 5/2018. Yokosuka cũng là cảng chính của USS Ronald Reagan.

Hai tàu sân bay lớp, Izumo và Kaga là trang bị chiến đấu mặt nước lớn nhất của JMSDF, mỗi chiếc có tải trọng khoảng 27.000 tấn. Các tàu chiến được thiết kế chủ yếu cho các hoạt động tác chiến chống ngầm (ASW).

My - Nhat tiep tuc tap tran chung tren bien Dong
Hai chiếc tàu sân bay "chị em" Izumo và Kaga.

Vào tháng 12/2018, nội các Nhật Bản đã phê duyệt việc chuyển đổi hai tàu chiến thành tàu sân bay chính thức có khả năng phóng F-35B, biến thể cất cánh thẳng đứng hoặc trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) của F-35 Joint Strike Fighter.

USS Ronald Reagan, siêu tàu sân bay lớp Nimitz duy nhất của Mỹ đã rời căn cứ hải quân tại Yokosuka, Nhật Bản vào ngày 22/5 để triển khai hoạt động đầu tiên trong năm 2019.

Mỗi CSG thường bao gồm tối đa 12 đơn vị chiến đấu, bao gồm tàu ​​khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga và một hoặc hai tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân, cũng như lực lượng không lực gồm 75 máy bay.

Linh La (Theo Diplomat)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI