Mỹ - Nhật ráo riết tái thiết lập "liên minh 8 nước" bủa vây Trung Quốc?

16/06/2016 - 06:09

PNO - Có thể thấy, trong thời gian rất ngắn gần đây, Mỹ - Nhật đã có rất nhiều động thái quân sự mạnh mẽ trên biển Đông mà phần lớn là nhắm vào Trung Quốc

Hạm đội 3 Hải quân Mỹ sẽ triển khai thêm nhiều tàu đến khu vực Đông Á, hoạt động song song với các tàu của Hạm đội 7 đã được triển khai trước đó.

Một quan chức Mỹ cho biết, Đội tàu Số 3 của Hải quân Mỹ sẽ điều động thêm tàu tới Đông Á để phối hợp cùng với Đội tàu Số 7 đang đóng ở Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang nóng lên.

My - Nhat rao riet tai thiet lap
Tàu chiến hùng hậu trong hạm đội 3 của Mỹ

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Hải quân Mỹ sẽ cử tàu thuộc Đội tàu Số 3 đến Đông Á trong tương lai. Người này nói thêm, các tàu sẽ thực hiện những nhiệm vụ khác nhau trên biển, song không nói rõ chi tiết. Cả hai đội tàu trên đều trực thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ. Trước đó vào tháng 4, tàu USS Spruance và USS Momsen của Đội tàu Số 3 đã đến khu vực này.

Tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) dẫn lời chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, cho biết, động thái điều thêm tàu thuyền của Mỹ được đưa ra “trong bối cảnh khu vực đang bất ổn và đầy rẫy lo ngại”, ám chỉ những hành động của Trung Quốc.

Theo kế hoạch, các tàu được điều tới Đông Á trong thời gian tới sẽ hoạt động cùng Hạm đội 7 đang đóng quân ở Nhật Bản. Hạm đội 7 hiện có một nhóm tàu sân bay tấn công, 80 tàu khác và 140 máy bay. Trong khi đó, Hạm đội 3 có hơn 100 tàu, bao gồm 4 tàu sân bay.

My - Nhat rao riet tai thiet lap
Mỹ - Nhật ngày càng triển khai nhiều hoạt động quân sự trên biển Đông

Ông Greg Poling - Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược - hôm 14-6 nhận xét động thái này có lẽ là một phần trong kế hoạch chuyển 60% khí tài hải quân của Mỹ tới châu Á nhằm tăng cường nguồn lực trong khu vực.

Đáp trả lại hành động quân sự trên của Mỹ, Trung Quốc đã rất tức giận chỉ trích, các nhà chức trách Trung Quốc lại đổ lỗi cho Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Đại sứ Trung Quốc tại Anh, ông Lưu Hiểu Minh, nói với hãng Reuters tuần trước rằng biển Đông vẫn bình lặng, hòa bình trước khi xuất hiện cái gọi là “tái cân bằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương” của Mỹ.

“Trung Quốc từ lâu đã cố gắng đối thoại với các nước lân cận. Giữa chúng tôi và các nước có Quy tắc Ứng xử và Bắc Kinh đã hội đàm với Philippines. Nhưng khi người Mỹ can thiệp, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Họ muốn có cớ để khẳng định sự hiện diện quân sự ở Biển Đông và khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Tình hình vẫn rất ổn, tại sao họ phải xuất hiện?”, ông Lưu nói thêm. Đây là những phát ngôn không đúng sự thật của ông Lưu.

Được biết, trước đây không lâu, phía Bắc Kinh cũng vẽ ra một kích bản "liên minh 8 nước mới" để buộc tội gây hán cho Washington và Tokyo.

My - Nhat rao riet tai thiet lap
Phía Trung Quốc từng tố Mỹ - Nhật đang xây dựng "liên minh tám nước" nhằm tái xâm nhập TQ

Cụ thể, Sau khi Mỹ tuyên bố có khả năng đưa 2 nhóm tàu sân bay tới để "trấn áp" Trung Quốc ở biển Đông, tờ Hoàn Cầu đã chỉ trích liên minh Mỹ-Nhật là "có âm mưu xây dựng 'liên quân 8 nước' phiên bản hiện đại" để gây áp lực lên Bắc Kinh về quân sự, chính trị, ngoại giao.

Ông Lưu viết: "Nghe nói đã có nhiều quốc gia phương Tây bày tỏ quan tâm đến tình hình biển Đông, một số nước ngang ngược tuyên bố điều tàu tới. Có chuyên gia đã tính toán sơ bộ, rất có thể một 'liên quân 8 nước mới' sẽ xuất hiện để 'chơi đùa' trên biển Đông."

Có thể thấy, trong thời gian rất ngắn gần đây, Mỹ - Nhật đã có rất nhiều động thái quân sự mạnh mẽ trên biển đông mà phần lớn là nhắm vào Trung Quốc khiến nước này không khỏi lo lắng.

Phải chăng, Mỹ - Nhật đang ráo riết chuẩn bị những bước đệm đầu tiên trong công cuộc tái hình thành lại "liên minh 8 nước" để bủa vây nhẵm kiềm chế Trung Quốc một cách quyết liệt và mạnh mẽ giống như lời phát ngôn từ phía Bắc Kinh trước đó?

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI