Mỹ - EU lục đục nội bộ, rơi vào bế tắc

29/08/2016 - 12:50

PNO - Đàm phán thương mại tự do giữa Liên minh Châu âu và Mỹ đã sụp đổ, đánh dấu một thất bại lớn đối với những người ủng hộ tự do thương mại và toàn cầu hóa kinh tế chính trị.

Những tuần gần đây, đàm phán thương mại tự do giữa Liên minh Châu âu và Mỹ đã sụp đổ, đánh dấu một thất bại lớn đối với những người ủng hộ tự do thương mại và toàn cầu hóa kinh tế chính trị. 

Ngày 28/8, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel nhận định các cuộc thương lượng về một thỏa thuận thương mại tự do giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã thất bại.

My - EU luc duc noi bo, roi vao be tac
Đàm phán thương mại giữa EU - Mỹ đã sụp đổ

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cho biết: “Trên thực tế, các cuộc thương lượng với phía Mỹ đã thất bại, mặc dù không ai thừa nhận điều này.”

Ông Gabriel nêu rõ trong 14 vòng đàm phán vừa qua, cả Mỹ và EU đều chưa thể thống nhất về một trong tổng số 27 vấn đề đang được thảo luận. Ông đồng thời cho rằng các cuộc thương lượng về Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) không có triển vọng như thỏa thuận thương mại tự do giữa Canada và EU, mà ông cho là công bằng hơn cho cả hai phía.

Hồi tháng Tư vừa qua, ông Gabriel cũng đã cảnh báo các cuộc thương lượng về TTIP “sẽ thất bại” nếu Mỹ không chịu đưa ra những nhượng bộ.

Các cuộc đàm phán về TTIP được khởi động từ tháng 7/2013 nhưng không đạt được tiến bộ đáng kể. TTIP gặp phải sự phản đối kịch liệt tại một số nước châu Âu, đặc biệt là Đức – nơi các nhà chỉ trích còn đề cập đến khả năng thỏa thuận này làm ảnh hưởng xấu đến các tiêu chuẩn về sinh thái cũng như của thị trường lao động, đồng thời lên án sự giữ bí mật về các cuộc thương lượng.

TTIP được kỳ vọng sẽ là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, tạo ra một thị trường khổng lồ với 850 triệu người tiêu dùng và chiếm hơn một nửa kim ngạch kinh tế toàn cầu. Nếu được hoàn tất, hiệp định này sẽ thúc đẩy thương mại giữa EU và Mỹ lên đến 1.000 tỷ USD/năm, đồng thời tạo thêm khoảng 13 triệu việc làm.

Tiêu Giao (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI