Mưa lũ tại Nhật Bản khiến ít nhất 10 người thiệt mạng

26/10/2019 - 19:54

PNO - Đài NHK báo cáo số người chết vì mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở miền đông Nhật Bản đã tăng lên 10, với 4 người mất tích. Thời tiết cực đoan diễn ra chỉ hai tuần sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Hagibis.

Các trận lở đất xé toạc nhiều khu vực ngập nước ở Chiba, miền đông Tokyo và Fukushima. Ở một số nơi, hệ thống áp thấp đem lượng mưa trung bình của tháng trút xuống chỉ trong nửa ngày.

Các lệnh di tản được ban hành dọc theo phần lớn hành lang phía bắc thủ đô, nơi hứng chịu hai cơn bão mạnh kể từ tháng 9/2019. Thành phố Ushiku ở Chiba đón nhận 283,5 mm mưa trong 12 giờ, tính đến sáng thứ Bảy.

Mua lu tai Nhat Ban khien it nhat 10 nguoi thiet mang
Sông Kashima ở tỉnh Chiba tràn bờ, nhấn chìm khu vực rộng lớn.

Mặc dù áp thấp đã di chuyển khỏi Nhật Bản vào thứ Bảy, hàng trăm cư dân tiếp tục ở lại các trung tâm sơ tán và một số dịch vụ xe lửa, xe buýt vẫn chưa phục hồi.

Cơn mưa xối xả cũng buộc chính quyền tỉnh Chiba đóng cửa một số tuyến đường và khoảng 4.700 hộ gia đình không có nguồn cung cấp nước sạch.

Mua lu tai Nhat Ban khien it nhat 10 nguoi thiet mang
Cơ quan chức năng kiểm tra tình trạng một dòng sông ở Narita, Chiba.

Các nhân viên cứu hộ sử dụng máy bay trực thăng tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót và đưa người dân đến nơi an toàn ở Chiba, cũng như khu vực phía đông Tokyo, sau khi các dòng sông tràn bờ, gây ra lũ lụt, làm ngập đường, nhà cửa và đường ray.

Một số chuyến bay đến sân bay Narita bị hủy vào thứ Sáu do mưa. Khoảng 3.000 người đã qua đêm tại sân bay vì những trận mưa như trút làm gián đoạn kết nối xe lửa và xe buýt đến các thành phố lân cận.

Mua lu tai Nhat Ban khien it nhat 10 nguoi thiet mang
Một con đường ở Narita, phía đông Tokyo chìm trong nước lũ hôm 25/10.

Tổng cộng có 15 con sông đã tràn bờ ở tỉnh Chiba, buộc hơn 1.800 người phải sơ tán. Khoảng 1.200 trẻ em bị mắc kẹt tại các trường học và cơ sở khác vào tối ngày thứ Sáu.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, thành phố Ichihara chứng kiến lượng ​mưa ​hơn 280 mm trong vòng 12 giờ vào thứ Sáu, vượt qua tổng lượng mưa trung bình hàng tháng trong tháng 10.

Mua lu tai Nhat Ban khien it nhat 10 nguoi thiet mang
Nước lũ gây sụp đổ bờ kè và một phần đường ở thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima vào sáng ngày 26/10.

Thủ tướng Shinzo Abe tổ chức một cuộc họp lực lượng đặc nhiệm thảm họa vào thứ Bảy, kêu gọi những nỗ lực tối đa trong công tác cứu hộ cứu trợ, và đánh giá thiệt hại.

Các nhà chức trách cảnh báo về khả năng sạt lở và lũ lụt, đặc biệt là tại các khu vực bị vỡ đê do cơn bão Hagibis ở miền trung và miền đông Nhật Bản. Cơn bão giết chết ít nhất 88 người, với 7 người vẫn còn mất tích và hơn 300 người bị thương.

Linh La (Theo Japan Today, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI