Mùa đông quá đen tối khiến người dân thủ đô Nga sinh bệnh

20/01/2018 - 12:25

PNO - Trong tháng 12 vừa rồi, Moscow chỉ có được 6 phút ánh nắng trong cả mùa đông che phủ bởi những đám mây u ám.

Đối với bất cứ ai dũng cảm thách thức mùa đông của xứ sở Bạch Dương thì họ cần chuẩn bị sẵn tinh thần để đối mặt với một khoảng thời gian ảm đạm cùng bầu trời xám xịt và hiện tượng ngày ngắn đêm dài.

Mua dong qua den toi khien nguoi dan thu do Nga sinh benh
 

Đây là tháng 12 tối tăm nhất của Nga kể từ khi nước này bắt đầu theo dõi hiện tượng thiếu ánh nắng mặt trời.

Tháng 12 năm 2000 được coi là tháng u tối nhất trong lịch sử khi cả tháng chỉ có vẹn vẹn ba giờ đồng hồ ánh nắng mặt trời. Trung bình vào tháng 12 tại Moscow, chỉ có khoảng 18 giờ đồng hồ ánh nắng mặt trời.

Ông Roman Vilfand, giám đốc mảng Dự báo thời tiết của hãng thông tấn Nga TASS nhận xét rằng: "Khi họ nghe về điều này, nhiều người đều thốt lên rằng: Bây giờ tôi đã hiểu vì sao mình bị trầm cảm!”.

Mua dong qua den toi khien nguoi dan thu do Nga sinh benh
Nhiệt kế cho nhiệt độ tại ngôi làng lạnh nhất nước Nga xuống gần -70°C

Tờ Moskovsky Komsomolets cho biết, hiện tượng thiếu ánh nắng đã góp phần làm tăng nhu cầu gặp bác sĩ tâm lý ở Moscow, và con số này thậm chí còn vượt quá kỳ vọng theo mùa hàng năm.

Người dân Moscow có nhiều lý do để bị trầm cảm như một nền kinh tế trì trệ, hệ thống giao thông tồi tệ. Một số khác lên mạng xã hội gắn hiện tượng trầm cảm tới cả cuộc chiến ở Syria.

Mua dong qua den toi khien nguoi dan thu do Nga sinh benh
 

Thậm chí, một công dân Mỹ, ông Steve Lemson, cũng bày tỏ ý kiến cá nhân của mình rằng hiện tượng này như thể một “cuộc trả thù của Hilary (Clinton)”.

Tháng 12 năm nay dường như trở nên tồi tệ hơn sau một mùa hè lạnh giá và ẩm ướt bất thường. Trong tháng 6 năm vừa rồi, các cuộc gọi tới Văn phòng Trợ giúp Tâm lý Moscow đã tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Vilfand cũng cho rằng thời tiết u ám này kèm theo luồng không khí nóng và ẩm từ phía Đại Tây Dương đã tạo thành một lớp mây dày đặc phủ lên thành phố Moscow, kéo nhiệt độ trung bình tháng 12 tăng lên gần 6°.

Trong khi đó, vùng Yakutia ở phía đông nước Nga đang phải chịu một đợt không khí lạnh gần tới mức kỷ lục khiến hàng trăm trường học phải đóng cửa và giao thông công cộng tạm ngừng hoạt động.

Nhiệt độ ở một số nơi đã hạ xuống gần -65°C, khiến hai người tử vong vì lạnh, theo báo cáo của Interfax cuối tuần vừa rồi.

Mua dong qua den toi khien nguoi dan thu do Nga sinh benh
"Đây mới chỉ là một cuốc đi làm ở nhiệt độ -47°C thôi nhé", cô Gruzdeva chú thích bức ảnh của mình khi chia sẻ lên Instagram. "Bây giờ, mọi cô gái ở Yakutia đều có một bức ảnh như thế này".

Tài khoản Instagram của Anastasia Gruzdeva đã đăng bức ảnh chụp “tự sướng” khi cô đứng ngoài trời dày đặc tuyết và khiến lông mi cũng bị đóng băng. Tấm hình này đã có hơn 40.000 lượt thích trên Instagram.

Luồng không khí lạnh đang di chuyển về phía tây từ thành phố Yakutia. Tại Norilsk, một thành phố công nghiệp thuộc vùng Bắc Cực của Nga, nhiệt độ đã giảm xuống -45°C vào thứ Tư, và hạ xuống tới -67°C vào thứ Năm.

Tuy nhiên, những lời cảnh báo về thời tiết sẽ không thể làm hỏng lễ hội tắm băng truyền thống của Nga. Vào thứ Sáu ngày 19/1, Tổng thống Nga Putin và nhiều người dân vẫn dầm mình xuống những hố băng lạnh giá để mừng ngày lễ tắm băng rửa tội.

An Bùi (theo NYTimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI