Một triệu đô la không đổi được mạng sống của em

13/09/2015 - 15:14

PNO - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho cho biết, tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba đối với những người trẻ tuổi.

Mot trieu do la khong doi duoc mang song cua em
Jessica Logan, một nữ sinh trung học ở bang Ohio (Mỹ) tự tử sau khi bức ảnh khỏa thân cô gửi cho bạn trai bị phát tán khắp trường ẢNH: WLWT5

Vừa qua, gia đình của cậu bé Ronin Shimizu tự tử do bị bắt nạt đã đạt được thỏa thuận với nhà trường tại học khu ngoại ô Sacramento (Mỹ), về việc nhận bồi thường một triệu USD.

Nhưng bao nhiêu tiền của vẫn không chuộc lại nỗi đau khổ cậu bé trải qua, càng không thể trả lại mạng sống cho cậu.

Shimizu, 12 tuổi, tự kết liễu cuộc đời năm 2014 sau nhiều năm chịu đựng sự ngược đãi bắt đầu từ khi cậu bước chân vào lớp 1 ở học khu Folsom Cordova.

Cha mẹ Shimizu cho biết, con trai họ bị gọi là “đồng tính”, “đồ con gái”, bị đẩy từ phòng tắm nam sang phòng tắm nữ, bị xô xuống bùn, bị ném tô trái cây vào người trong nhà ăn và nhiều “cực hình” khác.

Các cuộc họp với giáo viên và lãnh đạo nhà trường thời gian đó hầu như không thể cải thiện tình hình. Năm lớp 2, Shimizu bị đẩy vào một bồn tắm và bị tụt mất quần lót; khi đã lên lớp 5, cậu bị trêu chọc vì quyết định gia nhập câu lạc bộ múa bông cổ vũ của trường.

Shimizu từng được chẩn đoán bị chứng lo lắng, trầm cảm và rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), nhưng nhà trường không đáp ứng đề nghị hỗ trợ cậu của gia đình. Một năm trước khi quyên sinh, Shimizu mới được nhà trường ghi danh vào chương trình “học tại nhà” do học khu đề nghị.

Sau khi Shimizu qua đời, học khu mới thực thi chương trình chống bắt nạt và thành lập Đội đặc nhiệm giáo dục tính cách và ngăn ngừa việc bắt nạt (CEBP).

Cái chết của Thomas Thompson, cậu bé người Anh 11 tuổi, là câu chuyện đau lòng khác. Cô Thompson, người mẹ 33 tuổi cho biết con trai mình uống thuốc giảm đau quá liều để quyên sinh do bị bạn học bắt nạt vì cậu là một học sinh thông minh và nổi tiếng!

“Cực hình” mà Thomas Thompson phải chịu đựng bắt đầu tại trường tiểu học Riverside gần nhà, ở thị trấn Wallasey, hạt Merseyside (Tây Bắc nước Anh). Gia đình hy vọng tình hình được cải thiện vào đầu năm học mới 2014 khi cậu chuyển lên trung học tại trường Wallasey gần thành phố Moreton, nhưng cậu vẫn tiếp tục bị bắt nạt.

Ngày nào Thompson cũng bị “tra tấn” bằng cách giật cà vạt để siết cổ, bạn bè huých cùi chỏ và gọi cậu là “thằng béo đồng tính”. Thompson thường bỏ học vì sợ hãi và cuối cùng đã tự tử vì không chịu đựng nổi cái ác của bạn học.

Thế nhưng, hiệu trưởng Martin Pope lại nói: “Hoàn toàn không có báo cáo về việc bắt nạt Thompson trong phạm vi trường và không có bằng chứng cho thấy cậu bé bị học sinh khác hiếp đáp”.

Đáng thương nhất là câu chuyện của Kennedy LeRoy, nam sinh 16 tuổi có triệu chứng tự kỷ, đã tự sát trên giường ngủ của mình.

Kennedy để lại thư tuyệt mệnh dài hai trang giấy, cho biết nguyên nhân kết liễu cuộc sống là do bị trầm cảm, nhưng nguyên nhân khác lớn hơn là cậu bị một nam sinh khác tại trường trung học Ayala thường xuyên hiếp đáp.

Lá thư viết “có lẽ cái chết của tôi sẽ khiến mọi người nhận ra rằng lời nói có thể gây tổn thương nhiều, nếu như không muốn nói là nhiều hơn bị đánh đập”.

Mot trieu do la khong doi duoc mang song cua em
Kennedy LeRoy, 16 tuổi, vốn có triệu chứng tự kỷ, đã tự tử vì bị bạn bè hiếp đáp - ẢNH: NEWS NBC4

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba đối với những người trẻ tuổi, khoảng 4.400 ca tử vong mỗi năm. Hơn 14% học sinh trung học đã nghĩ đến tự tử, gần 7% quyên sinh bất thành.

Theo nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ), nạn nhân bị bắt nạt muốn tự tử nhiều hơn các trường hợp không bị bắt nạt từ hai - chín lần. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy, ít nhất một nửa các vụ tự tử trong giới trẻ liên quan đến việc bị bắt nạt.

Khảo sát gần đây của ABC News cho thấy, gần 30% học sinh liên quan đến hành vi bắt nạt trong nhà trường (cả bắt nạt và bị bắt nạt), mỗi ngày có 160.000 đứa trẻ không đến trường vì sợ bị bạn bắt nạt. Việc giúp cho phụ huynh, giáo viên và học sinh biết về mối nguy hiểm của sự bắt nạt giúp các em thoát khỏi nguy cơ tự tử.

Cẩm Hà (Theo Reuters, Daily Mail, KNBC, bullyingstatistics.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI