Một phụ nữ Trung Quốc làm mẹ ở tuổi 67

30/10/2019 - 06:00

PNO - Một bác sĩ nghỉ hưu 67 tuổi vừa sinh con ở Trung Quốc, trở thành người mẹ lớn tuổi nhất ở nước này.

Theo đài CNN, bà Tian đã hạ sinh một bé gái cuối tuần trước tại Bệnh viện Phụ sản và Sức khỏe Trẻ em Zaozhuang (Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc), nơi người phụ nữ này từng làm bác sĩ trước khi nghỉ hưu.

Mot phu nu Trung Quoc lam me o tuoi 67
Đứa con mới sinh của vợ chồng “lục thập”. Ảnh: Asia One

Một phát ngôn viên của bệnh viện nói với CNN rằng bà Tian đã mang thai tự nhiên.
Em bé chào đời bằng biện pháp sinh mổ. “Chúng tôi khá may mắn, vì người mẹ đã ở tuổi đã cao và có nhiều biến chứng”, bác sĩ Liu Wencheng, người phụ trách đỡ đẻ cho bà Tian, nói với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV). Em bé được báo cáo có trọng lượng 2,56 kg lúc lọt lòng mẹ.

Bác sĩ Liu nói: “Trong quá trình thực hiện thủ thuật sinh mổ, chúng tôi thấy rằng buồng trứng của bà Tian giống như của một phụ nữ 40 tuổi. Chúng không co lại như buồng trứng của một người 60 tuổi, điều này có thể giải thích cách bà ấy thụ thai một cách tự nhiên”.

Bà Tian và con của bà đã được chuyển đến một phòng chăm sóc đặc biệt ngay sau khi sinh, nhưng các dấu hiệu sinh tồ quan trọng của họ đã ở mức bình thường kể từ đầu tuần này, người phát ngôn của bệnh viện nói với CNN.

Mot phu nu Trung Quoc lam me o tuoi 67
Vợ chồng ông Huang và bà Tian. Ảnh: Asia One

Phát biểu với tờ Qilu Evening News, chồng của bà Tian, ông Huang, 68 tuổi, cho biết cặp vợ chồng “lục thập” này đã quyết định đặt tên đứa con mới sinh là Tianci, nghĩa là “món quà được gửi từ thiên đường”.

Hai người đã có 2 đứa con trưởng thành, 1 trai và 1 gái, và một vài đứa cháu, ông nói với tờ báo trên. Đứa cháu lớn nhất của họ đã bước sang tuổi 18 trong năm nay.

Hai đứa con đã phản đối việc bố mẹ chúng có 1 đứa con khác. “Con gái tôi thậm chí còn nói rằng nếu tôi sinh đứa bé này, nó sẽ cắt đứt mọi mối quan hệ với chúng tôi”, bà Tian nói với CCTV.

Nhiều phụ nữ lớn tuổi đang cố gắng sinh thêm con ở Trung Quốc kể từ khi chính sách một con ở nước này được dỡ bỏ vào năm 2016, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về các phương pháp điều trị sinh sản.

Bà Tian có thể đã trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất sinh con ở Trung Quốc. Theo tờ China Daily, kỷ lục trước đó thuộc về một phụ nữ ở thành phố Trường Xuân, thuộc tỉnh Cát Lâm, người đã hạ sinh một bé trai vào năm 2016 ở tuổi 64.

Còn tại Ấn Độ, vào tháng 9/2019, một phụ nữ 73 tuổi đã sinh ra hai bé gái sinh đôi bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI