Một phụ nữ gốc Phi thay thế tổng biên tập phân biệt chủng tộc

24/02/2019 - 16:00

PNO - Mới đây, Elecia R. Dexter, một phụ nữ gốc Phi của tuần báo Democrat-Reporter đã được bổ nhiệm làm chủ bút kiêm tổng biên tập của tờ báo thay cho ông Goodloe Sutton, một người được cho là có quan điểm phân biệt chủng tộc.

Ông Sutton là một nhân vật thân Ku Klux Klan, hôm 14/2 vừa qua đã cho đăng trên tờ báo bài xã luận kích động – “3K cần tiếp tục xuống đường”.

Trong thông cáo báo chí, tờ báo cho biết, một "nhà lãnh đạo chiến lược có chuyên môn về nguồn nhân lực, vận hành và quản lý thay đổi", đã đảm nhận vị trí mới tại tòa soạn từ ngày 21/2. Dexter cho biết ông Sutton vẫn sở hữu tờ báo.

Mot phu nu goc Phi thay the tong bien tap phan biet chung toc
Elecia R. Dexter - Ảnh: Sun Herald

Gia đình tân tổng biên tập Dexter có "cội nguồn mạnh mẽ và một lịch sử phong phú ở hạt Marengo nơi cha cô, ông John Dexter Jr. sinh ra và lớn lên", tờ báo cho biết.

Bài xã luận trong số báo ngày 14/2 của người tiền nhiệm Sutton đã gây sự phẫn nộ trên khắp nước Mỹ. Ông Sutton viết, "đã đến lúc Ku Klux Klan lại xuống đường ban đêm” khi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa âm mưu tăng thuế ở Alabama".

Ông Sutton nói với tờ Montgomery Advertiser rằng ông thúc giục nhóm siêu quyền lực da trắng "dọn sạch D.C." thông qua các cuộc hành hình tự phát kiểu lynch, ông nói: "Chúng ta sẽ lấy ra những sợi dây gai, buộc thành thòng lọng trên giá cao và treo cổ tất cả bọn chúng”. Ông Sutton nhấn mạnh, ông không kêu gọi treo cổ tất cả người Mỹ, mà chỉ là "những người cộng sản xã hội ".

Mot phu nu goc Phi thay the tong bien tap phan biet chung toc
Goodloe Sutton, cựu tổng biên tập kiêm chủ bút tuần báo Democrat-Reporter và bài xã luận kích động đăng ngày 14/2 – Photo: Alabama Politics

Trong bài xã luận tai tiếng của mình, ông Sutton viết: "Có vẻ như 3K sẽ được hoan nghênh để đột kích các cộng đồng ở đó”.

Bắt đầu từ cuối thế kỷ 19, các thành viên 3K thường tổ chức các cuộc tấn công bạo lực vào ban đêm, nhắm đến người da đen và các đồng minh da trắng của họ bằng hình thức lynch và ném bom cháy.

Khi Montgomery Advertiser hỏi ông có nhận ra 3K là một nhóm siêu quyền lực da trắng hay không, ông Sutton đã so sánh nó với NAACP và nói, "3K chỉ bạo lực khi họ thấy cần thiết”.

Thượng nghị sĩ Dân chủ tiểu bang Alabama Doug Jones nói rằng quan điểm nguy hiểm của ông Sutton không đại diện cho Alabama hoặc các tờ báo tỉnh lẻ ở Alabama và kêu gọi ông Sutton từ chức. Sau khi ông Sutton mất chức, hôm 22/2 TNS Jones đã hoan nghênh sự thay đổi tại tờ báo,

Ông nghị Alabama nói rằng, "những người tốt của thị trấn Linden xứng đáng hơn nhiều so với những kẻ phân biệt chủng tộc và tôi tin rằng người dân thị trấn sẽ hài lòng về tổng biên tập mới, Elecia Dexter”.

Dân biểu Dân chủ tiểu bang Terri Sewell viết trên Twitter kêu gọi Sutton từ chức và phải đưa ra cho cộng đồng một lời xin lỗi.

Tân tổng biên tập Dexter có bằng thạc sĩ Dịch vụ Nhân sinh của Viện Nghiên cứu Do Thái Spertus và Tư vấn Đại học Argosy, cô xuất hiện đúng vào "thời điểm then chốt của tờ báo", và sẽ tiếp tục truyền thống báo chí của tờ báo "cũng như chuyển tờ báo sang một hướng mới mẻ”.

Tố Quyên (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI