“Một phần ba phụ nữ bị bạo hành gia đình”

22/06/2013 - 15:30

PNO - PNO – Trong loạt báo cáo về tình trạng bạo hành gia đình toàn cầu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố, có đến 1/3 phụ nữ từng bị bạn đời cũ cũng như chồng hiện tại tấn công về thể xác và tình dục.

“Mot phan ba phu nu bi bao hanh gia dinh”

Tuần hành chống bạo hành gia đình ở London (Anh) ngày 5/3/2013 - Ảnh: AP

Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Margaret Chan, gọi đó là "một vấn đề y tế toàn cầu với quy mô bệnh dịch", và các chuyên gia khác cho biết việc sàng lọc bạo lực gia đình cần được bổ sung vào tất cả các cấp độ chăm sóc sức khỏe.

Kết quả điều tra cho thấy 40% phụ nữ bị giết trên toàn thế giới là chết bởi tay chồng hay bạn tình của mình, và việc bị bạn đời hành hung là biểu hiện bạo lực phổ biến nhất người phụ nữ gặp phải.

Các nhà nghiên cứu sử dụng định nghĩa rộng của khái niệm “bạo hành gia đình”, và trong trường hợp dữ liệu quốc gia không đầy đủ, họ sẽ sử dụng số liệu ước tính.

WHO định nghĩa bạo hành thể xác như bị tát, xô đẩy, đấm, bóp cổ hoặc bị tấn công bằng vũ khí. Bạo hành tình dục được định nghĩa là bị buộc quan hệ tình dục, quan hệ tình dục vì sợ điều bạn tình có thể làm và bị buộc phải làm điều gì đó nhục nhã hoặc “hạ cấp” về tình dục.

Báo cáo cũng xem xét tỷ lệ bạo hành tình dục đối với phụ nữ bởi người ngoài (trường hợp bị hiếp dâm) và phát hiện khoảng 7% phụ nữ trên toàn thế giới trước đó đã từng là nạn nhân.

Trên toàn cầu, đánh giá của WHO cho thấy 30% phụ nữ bị ảnh hưởng bởi bạo hành gia đình hoặc bạo hành tình dục bởi đối tác của mình. Báo cáo chủ yếu dựa trên các nghiên cứu trong giai đoạn 1983-2010.

Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 600 triệu phụ nữ sống ở các nước mà bạo hành gia đình không bị coi là tội phạm.

Tỷ lệ bạo hành gia đình đối với phụ nữ cao nhất là ở châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á, nơi mà 37% phụ nữ bị bạo hành thể xác hoặc tình dục bởi chồng hoặc người tình tại một thời điểm trong cuộc đời. Tỷ lệ này là 30% ở Mỹ Latinh và 23% ở Bắc Mỹ. Ở châu Âu và châu Á, tỷ lệ này là 25%.

Song song với việc đưa ra cảnh báo, WHO còn hướng dẫn cho các cơ quan chức năng để phát hiện sớm các vấn đề và khẳng định tất cả các nhân viên y tế cần được đào tạo để nhận biết khi phụ nữ có thể gặp nguy cơ và làm thế nào để đáp ứng một cách thích hợp.

THANH HIỀN (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI