Một nhà báo Mỹ được trả tự do ở Syria

25/08/2014 - 07:16

PNO - PNO – Các chiến binh có quan hệ với Al Qaeda ở Syria hôm Chủ nhật (24/8) đã phóng thích Peter Theo Curtis, một nhà báo Mỹ mất tích từ năm 2012, sau những nỗ lực thương thuyết của Qatar, một quốc gia vùng Vịnh Ả Rập. Curtis, 45 tuổi, còn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mot nha bao My duoc tra tu do o Syria

Hình ảnh nhà báo Mỹ Peter Theo Curtis trong video ngày 24/8 của Al Jazeera - Ảnh: Reuters/Al Jazeera

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết trong một tuyên bố, rằng Peter Theo Curtis bị bắt giữ bởi Mặt trận Nusra - cánh chính thức của al Qaeda tại Syria. Đây là một tổ chức thù địch với Nhà nước Hồi giáo (IS) và hoạt động của hai bên đã đổ thêm dầu vào cuộc chiến giữa các lực lượng phiến quân.

Nhà Trắng cho biết, sau khi được thông báo nhanh về việc thả Curtis, Tổng thống Barack Obama "đã chia xẻ niềm vui và sự nhẹ nhõm vì những gì chúng ta cảm thấy bây giờ là Theo đã thoát khỏi Syria an toàn". "Nhưng chúng ta sẽ tiếp tục suy nghĩ và cầu nguyện cho những người Mỹ vẫn còn bị giam cầm ở Syria, và chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ chúng ta có để thấy các con tin Mỹ còn lại được trả tự do”, tuyên bố nêu rõ.

Tin tức thả Curtis xuất hiện chỉ vài ngày sau khi nhóm IS đăng một đoạn video trên Internet cho thấy một chiến binh hành quyết nhà báo Mỹ James Foley, người bị bắt cóc ở Syria vào năm 2012.

Tuyên bố của LHQ cho biết tổ chức này “xác nhận đã tạo điều kiện cho việc trao trả Peter Theo Curtis. Công dân Mỹ này được được bàn giao cho lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại làng Al Rafid, Quneitra, Cao nguyên Golan, và lúc 18g40 (giờ địa phương) ngày 24/8/ 2014. Sau khi được kiểm tra sức khỏe, ông Curtis đã được bàn giao cho đại diện chính phủ của ông”. Một quan chức cấp cao của LHQ cho biết các cuộc đàm phán để phóng thích Curtis do người Qatar tiến hành.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, bà Susan Rice, cho biết trong một tuyên bố rằng Curtis đã "an toàn bên ngoài của Syria, và chúng tôi hy vọng anh ấy sẽ sớm đoàn tụ với gia đình”.

Gia đình Curtis ra tuyên bố "biết ơn sâu sắc đối chính phủ Hoa Kỳ và Qatar, và nhiều cá nhân của các tổ chức công và tư nhân, những người đã giúp đàm phán việc trả lại tự do cho con trai của chúng tôi”.

Nhà văn Curtis đã viết hai cuốn sách, cả hai ghi tên tác giả là Theo Padnos: "Hồi giáo bí ẩn: Hành trình đến Yemen", một cuốn hồi ký về quá trình theo học giáo lý đạo Hồi, và "Cuộc sống của tôi đã giương lên một khẩu súng đã nạp đạn”, một cuốn sách về giảng dạy văn học cho thanh thiếu niên phạm tội ở Vermont.

Ủy ban Bảo vệ các nhà báo (CPJ) có trụ sở tại Mỹ chào đón việc Curtis được trả tự do "sau gần hai năm bị giam cầm trong đau đớn ở Syria”. CPJ ước tính có khoảng 20 nhà báo mất tích ở Syria, nhiều người trong số đó được cho là đang nằm trong tay IS.

Phát biểu trong cuốn băng do Al Jazeera phát hành, Curtis nói rằng ông "đã có tất cả mọi thứ" cần thiết và "tất cả đều hoàn hảo, thực phẩm, quần áo, thậm chí cả bạn bè”.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI