Một lần ‘xả nước’ trên trạm ISS có giá hơn 260 triệu đồng

13/06/2019 - 06:00

PNO - Như một phần trong kế hoạch thương mại hóa Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), NASA sẽ cho phép cá nhân cơ hội ở lại ISS trong chuyến đi dài 30 ngày.

Dù điều này nghe có vẻ là một điểm đến mới lạ cho kỳ nghỉ của mọi người, chuyến đi chắc chắn không phải là lựa chọn rẻ tiền. Có ý kiến ​​cho rằng chuyến đi sẽ tiêu tốn khoảng 35.000 đô la mỗi người, mỗi ngày.

Chi tiết hơn, bạn sẽ phải trả 11.250 USD (khoảng hơn 260 triệu đồng) nếu bạn muốn sử dụng nhà vệ sinh và hệ thống hỗ trợ cuộc sống tại ISS. Đối với các vật tư phi hành đoàn bao gồm thực phẩm, không khí, bộ dụng cụ y tế... bạn sẽ phải chi trả 22.500 USD mỗi ngày.

Thêm vào các chi phí tiếp theo, giá cho mỗi chuyến đi có khả năng lên đến 50 triệu USD, mà đấy là chưa tính đến chi phí thực phẩm bổ sung, thông tin liên lạc và lưu trữ đồ đạc tại ISS.

Mot lan ‘xa nuoc’ tren tram ISS co gia hon 260 trieu dong
ISS có thể trở thành trạm dừng chân giữa chuyến hành trình đến Mặt Trăng trong tương lai.

NASA gợi ý rằng họ sẵn sàng thực hiện hai chuyến đi 30 ngày như vậy mỗi năm tới Trạm vũ trụ quốc tế cho gần một chục phi hành gia tư nhân với “tour” đầu tiên dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2020.

Ngoài ra, các chuyến đi sẽ được tài trợ và hỗ trợ bởi các công ty như Boeing và SpaceX, còn tàu vũ trụ được phát triển theo Chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA.

Ở phương diện khác, NASA đang lên kế hoạch mở các thị trường thương mại tại ISS nhằm tạo ra nền kinh tế mới trên quỹ đạo Trái Đất.

Đối với liên doanh này, NASA cũng tiến hành nhiều thử nghiệm và nghiên cứu khác nhau để cuối cùng biến ISS thành trạm dừng chân thương mại. Liên doanh mới của NASA hoạt động như một giai đoạn khác trong kế hoạch đi nghỉ tại Mặt Trăng của Mỹ vào năm 2024.

Linh La (Theo Fossbytes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI