Một điệp viên Trung Quốc đào tẩu sang Úc

23/11/2019 - 09:17

PNO - Một điệp viên của cơ quan tình báo Trung Quốc đang xin tị nạn ở Úc, mang theo những cáo buộc bùng nổ về sự can thiệp rộng rãi của Bắc Kinh vào các vấn đề chính trị ở Úc, Đài Loan...

Điệp viên Wang “William” Liqiang nói với báo Úc - The Age rằng trong một nhiệm vụ bí mật nhằm thao túng cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan năm 2020, ông đã quyết định đào tẩu và vạch trần các mạng lưới Trung Quốc từ nước ngoài.

Ngoài The Age, Wang đã trao đổi với tờ The Sydney Morning Herald và chương trình 60 Minutes (60 phút) của đài CBS (Mỹ) – những cơ quan truyền thông khác dự định sẽ công bố rộng rãi hơn nội dung các cuộc phỏng vấn ông này vào đầu tuần tới.

Wang đã giải thích chi tiết về hoạt động nội bộ của một công ty niêm yết ở Hồng Kông có tên China Innovation Investment Limited, mà chính quyền bị cáo buộc đã sử dụng làm bình phong để thâm nhập các trường đại học, nhóm chính trị và công ty truyền thông.

Mot diep vien Trung Quoc dao tau sang Uc
Điệp viên Wang “William” Liqiang. Ảnh: Sydney Morning Herald.

Ông tuyên bố đã đích thân tham gia vào vụ bắt cóc Lee Bo và những người bán sách khác ở Hồng Kông mà sự mất tích của họ đã dẫn đến các cuộc biểu tình lan rộng.

Wang cũng nói rằng ông ta đã giúp chỉ đạo một đội quân không gian mạng tấn công và quấy rối những người biểu tình đòi độc lập Hồng Kông, và rằng ông đang làm việc để thành lập một nhóm tương tự để tác động đến cuộc bầu cử năm 2020 tại Đài Loan.

Liên quan đến cuộc bầu cử Đài Loan, đại diện Mỹ tại hòn đảo này, ông Brent Christensen ngày 22/11 cho biết Mỹ quan ngại về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử tại Đài Loan, theo hãng tin Reuters.

Theo trang tin TechCrunch ngày 23/11, các hoạt động tại Úc và các quốc gia khác được ngụ ý nhưng không được nêu chi tiết trong các báo cáo ban đầu về vụ đào tẩu của Wang.

Ông hiện trú ẩn tại một địa điểm không được tiết lộ tại thành phố Sydney và đang chờ sự bảo vệ chính thức từ chính phủ Úc.

Hiện chưa có phản ứng gì từ phía Trung Quốc liên quan đến vụ đào tẩu của ông Wang.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI