Một con sông Hàn Quốc chuyển sang màu đỏ vì máu heo

13/11/2019 - 16:52

PNO - Hàn Quốc mới đây đã tiêu hủy 47.000 con heo nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch tả heo châu Phi (ASF). Mưa lớn khiến máu heo từ một điểm chôn trên biên giới liên Triều hòa vào một nhánh sông Imjin và nhuộm đỏ màu nước.

Mot con song Han Quoc chuyen sang mau do vi mau heo
Nước sông Imjin chuyển màu đỏ do máu hàng ngàn con heo bị giết để ngăn ngừa sự lây lan của dịch tả heo châu Phi - Ảnh: Yeoncheon Imjin River Civic Network

Dịch tả heo châu Phi (ASF) lây lan rất nhanh và chưa có thuốc chữa, tỷ lệ sống sót của heo nhiễm bệnh gần như bằng không. May mắn là nó không nguy hiểm đối với con người.

Chính quyền địa phương bác bỏ những ý kiến lo ngại rằng, máu heo bệnh có thể làm lây lan dịch tả heo châu Phi sang các con vật khác. Họ giải thích, những con heo bệnh đã được khử trùng trước khi giết. Chính quyền cũng cho biết, các bước khẩn cấp đã được thực hiện để ngăn ngừa ô nhiễm thêm nguồn nước.

Dịch tả heo châu Phi bùng phát khắp châu Á

Hoạt động tiêu hủy heo được thực hiện trong những ngày cuối tuần. Xác heo chết được xếp lên nhiều xe tải, đưa đi chôn tại một địa điểm gần biên giới liên Triều.

Do chậm trễ trong việc sản xuất các thùng chứa bằng nhựa để chôn xác heo nên chúng không được chôn cất ngay khi đến điểm đào hố chôn.

Mot con song Han Quoc chuyen sang mau do vi mau heo
Hàn Quốc tiêu hủy heo để tránh lây lan dịch tả heo châu Phi - Ảnh: Getty Images

Dịch ASF mới được phát hiện ở Hàn Quốc gần đây và có suy đoán nó “nhập cảnh” thông qua những con heo chạy ngang qua Khu phi quân sự (DMZ) được bảo vệ nghiêm ngặt, ngăn cách hai miền Triều Tiên.

Triều Tiên ghi nhận trường hợp nhiễm ASF đầu tiên vào tháng Năm và Hàn Quốc đã nỗ lực rất nhiều để ngăn chặn dịch heo thâm nhập, bao gồm cả việc lập hệ thống hàng rào biên giới. Quân đội Hàn Quốc được lệnh bắn chết bất kỳ con heo hoang nào chạy ngang qua DMZ.

Bất chấp các biện pháp phòng ngừa, Hàn Quốc đã ghi nhận trường hợp ASF đầu tiên vào ngày 17/9. Nay số heo nhiễm bệnh đã lên đến 13 con. Ở Hàn Quốc có khoảng 6.700 trang trại nuôi heo.

Phần lớn châu Á đã bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Riêng ở Trung Quốc, khoảng 1,2 triệu con heo bệnh đã được tiêu hủy.

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI