Moskova cảnh báo EU: Nga có thể "làm ngơ" với châu Âu nếu không được tôn trọng

23/09/2016 - 09:50

PNO - Chuyên gia Nga và truyền thông của điện Kremlin đã "gióng hồi chuông" cảnh báo với phương Tây rằng, người dân Moskova ngày càng ý thức được việc đất nước họ cần được tôn trọng trong quan hệ ngoại giao.

Trung tâm Levada mới đây đã có một cuộc thăm dò cho thấy rằng trong bối cảnh chính trị hiện nay, số phần trăm người dân Nga nghĩ rằng việc hàn gắn lại mối quan hệ với phương Tây là cần thiết đã giảm từ 23% xuống chỉ còn 15% so với năm ngoái. Số người cho rằng mối quan hệ Washington - Moskova sẽ ấm lên trong tương lai cũng giảm nhẹ từ 52% xuống còn 47%. Trong khi đó số người phản đối lại tăng từ 14% lên 18%. Bình luận về kết quả này, chuyên gia giải thích rằng người Nga không có định kiến gì với Mỹ, họ chỉ muốn đất nước của họ được tôn trọng.

Moskova canh bao EU: Nga co the
Moskova cảnh báo EU: người dân Nga "không cần thiết" quan hệ với châu Âu nếu không được tôn trọng

Tuy nhiên, cuộc khảo sát này cũng chỉ ra một nhóm người dân có suy nghĩ khác như 29% người dân Nga "rất lo lắng" bởi Nga bị phương Tây cô lập, tuy vẫn giữ ở mức cao nhưng con số này đã giảm 7% so với năm ngoái. Và có tới 62% số người được hỏi nói rằng họ không lo lắng điều gì cả.

Một số chuyên gia Nga và phương tiện truyền thông của điện Kremlin đã "gióng hồi chuông" cảnh báo với phương Tây rằng các kết quả này đã chứng minh được việc người dân Moskova ý thức được việc đất nước họ cần được tôn trọng, Hoa Kỳ và EU không nên có nhiều dộng thái khiến họ không hài lòng.

Tuy nhiên, nhà chính trị gia Andrei Ivanov lại phân tích theo một hướng khác đó là, đa số người Nga vẫn còn khuynh hướng nghĩ rằng việc cải thiện mối quan hệ với phương Tây là cần thiết. Nước Nga không bao giờ tự cô lập mình với thế giới, nhà lãnh đạo điện Kremlin luôn nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng cho các cuộc đối thoại.

Một điểm quan trọng nữa đó là "người ta không nên nhầm lẫn giữa chính sách đối ngoại với các ảnh hưởng văn hóa của phương Tây. Nga vẫn thích phim Mỹ, nghệ thuật châu Âu và tác giả phương Tây".

Như vậy có thể thấy mối quan hệ Nga - Mỹ là một mối quan hệ phức tạp, ngay chính bản thân người dân Nga cũng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều trong vấn đề này. Tuy nhiên, có thể thấy phần lớn họ đã ý thức được việc phải được tôn trọng trong các mối quan hệ ngoại giao, điều này hoàn toàn trùng khớp với chính sách của chính quyền ông Putin từ trước đến nay. Đây có thể coi như một "sự khích lệ to lớn" để Tổng thống Nga có thể giữ vững lập trường của mình trong mối quan hệ với Liên minh EU.
 

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI