Món ăn đem lại may mắn dịp Tết cổ truyền Trung Quốc

17/02/2018 - 06:30

PNO - Nhắc đến Trung Quốc, người ta thường nghĩ đến nền ẩm thực truyền thống độc đáo và nhiều màu sắc. Nhất là vào dịp Tết, món ăn không chỉ để thưởng thức mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa trong năm mới.

Món ăn của người Trung Quốc không chỉ bắt mắt mà còn có ý nghĩa thông qua cách chế biến, cách phục vụ cũng như cách ăn. Họ thường đem cất tất cả các loại dao vào ngày đầu năm mới vì quan niệm rằng dao tượng trưng cho những điều xấu có thể làm họ kém may mắn nguyên năm.

Vì thế, họ thường chuẩn bị và hoàn tất các món ăn trước khi giờ giao thừa để tránh không sử dụng dao. Những món ăn thường thấy trong mâm cỗ Tết ở Trung Quốc như:

Mon an dem lai may man dip Tet co truyen Trung Quoc
 

Theo tiếng Trung, chữ “cá” được phát âm là “Yu”, mang ý nghĩa “tích lũy được nhiều của cải trong năm qua”. Vì thế, cá là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Trung Quốc. Cá thường được nấu theo nhiều kiểu như luộc, hấp, om…

Món cá được dùng nhiều nhất là cá chưng, cá Tây Hồ nấu cải muối và ớt, cá hấp sốt giấm, cá luộc nước dùng cay. Ngoài ra, các món chính khác cũng bao gồm thịt bò, thịt gà, sườn heo.

Các loại bánh gói

Mon an dem lai may man dip Tet co truyen Trung Quoc
 

Các loại bánh này là những món ăn lâu đời và là món ăn truyền thống vào đêm giao thừa, rất phổ biến nhất ở khu vực phía Bắc Trung Quốc. Nhân bánh thường làm từ thịt heo băm trộn với một ít rau gia vị thái nhuyễn bọc trong lớp bột mềm dẻo.

Một số loại nhân khác làm từ thịt gà, tôm xắt hạt lựu, cá và cả thịt bò. Không đơn thuần chỉ có hấp, các loại bánh này còn được luộc, chiên hoặc nướng.

Chả giò

Mon an dem lai may man dip Tet co truyen Trung Quoc
 

Chả giò là món ăn quen thuộc với người Việt và cũng là món được ưa chuộng ở các tỉnh như Giang Tây, Giang Tô, Thượng Hải, Phúc Kiến, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hồng Kông,… Nhân chả giò được làm từ thịt băm kết hợp với rau gia vị nêm hơi ngọt.

Bánh tổ

Mon an dem lai may man dip Tet co truyen Trung Quoc
 

Đây là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết Trung Quốc. Bánh tổ tượng trưng cho việc làm ăn ngày càng đi lên, phát đạt và thịnh vượng trong năm mới. Nguyên liệu chính làm bánh tổ là gạo nếp dẻo thơm trộn đều với đường thắng kĩ và thêm chút gừng tạo hương vị thanh mát cho món bánh.

Bánh Tangyuan (bánh trôi nước)

Tangyuan là món bánh làm từ bột gạo nếp hòa với nước rồi se thành viên nhỏ. Sau đó, các viên bánh được nấu chín và đem ra dùng với nước đường (gừng) nóng, rắc chút đậu phộng giã nhuyễn. Bánh có thể có nhân hoặc không nhân tùy vào sở thích của mỗi gia đình.

Mon an dem lai may man dip Tet co truyen Trung Quoc
 

Với cách phát âm “tangyuan” trong tiếng Trung nghĩa là “đoàn tụ”, bánh được dùng vào những dịp gia đình sum họp, quây quần bên nhau, nhất là dịp Tết cổ truyền. Ngoài ra, loại bánh này còn được biến tấu thành món bánh mè chiên.

Mì trường thọ

Mon an dem lai may man dip Tet co truyen Trung Quoc
 

Cái tên “mì trường thọ” đã nói lên tất cả về ý nghĩa của loại mì này. Sợi mì được làm dài hơn sợi mì thông thường biểu tượng thay cho cuộc sống của người ăn. Do đó, khi trần qua nước sôi, chiên hoặc dọn ra dĩa, mì phải để nguyên không được cắt ngắn.

Trái cây may mắn

Mon an dem lai may man dip Tet co truyen Trung Quoc
 

Trong những ngày Tết, người Trung Quốc thường ăn các loại trái cây như quýt, cam, bưởi. Sắc vàng của cam, quýt và sự tròn trịa của những loại quả này biểu tượng một cuộc sống đầy đủ và giàu có cho gia chủ. Quýt và cam mang lại may mắn và tài lộc, còn bưởi thể hiện sự thịnh vượng lâu dài.

Nguyễn Khanh (Theo Chronicle Live, China Sichuan Food)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI