Mối tình lãng mạn giữa thế giới ác quỷ trong trại tập trung Auschwitz

22/10/2018 - 07:00

PNO - Bạn bè thân thiết của Lale và Gita Sokolov đều biết rõ hình xăm trên cánh tay đôi vợ chồng chính là quá khứ khắc sâu trong tim họ, nhưng gần đây thôi, câu chuyện gắn liền với lịch sử mới được tiết lộ.

Cánh tay mỗi người đều mang một hình xăm năm chữ số màu xanh cho thấy cặp vợ chồng là những người sống sót trong cuộc thảm sát Holocaust, tù nhân của trại tập trung Auschwitz.

Điều mà cặp đôi chưa bao giờ tiết lộ là chính Lale đã săm những con số đó lên cánh tay người vợ và vô số tù nhân khác. Ông là nghệ sĩ xăm hình của trại; khi Gita rách rưới, bẩn thỉu nhưng kiêu sa xếp hàng chờ đến lượt, 34902, họ đã yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên.

Cặp đôi gần như không bao giờ nhắc lại quá khứ với nhau, với con trai Gary hay cộng đồng Do Thái ở Melbourne, nơi họ định cư sau khi may mắn trốn thoát khỏi Châu Âu hỗn loạn. Chỉ sau khi Gita qua đời, Lale mới bắt đầu kể câu chuyện.

Moi tinh lang man giua the gioi ac quy trong trai tap trung Auschwitz
Chính câu chuyện tình yêu của vợ chồng nhà Sokolovs giữa trại tập trung ác quỷ đã đong đầy xúc cảm cho tác phẩm của Morris.

Khi phải đối mặt với sinh lão bệnh tử, Lale không ngừng nhớ lại quãng thời gian kinh hoàng trong trại tập trung Auschwitz: hợp tác giả tạo, nổi loạn trong bí mật, viên kim cương giấu kín, sôcôla bị đánh cắp, những bức thư tình và cái chết dã man dưới bàn tay bác sĩ trại Josef Mengele.

Nhờ đó, cuốn hồi ký hư cấu The Tattooist Of Auschwitz (tạm dịch: Nghệ sĩ xăm hình tại Auschwitz) của tác giả Heather Morris ra đời và trở thành cuốn sách bán chạy nhất toàn cầu.

Tác phẩm đang được chuyển thể thành phim dưới bàn tay chuyên nghiệp của ekip phim truyền hình BBC The Cry nổi tiếng. Phim sẽ được phát sóng vào đầu năm 2020, ngay trước lễ kỷ niệm 75 năm giải phóng trại.

Tác giả Heather Morris cho biết: “Trong trại tập trung, bạn đến với Lale có nghĩa bạn là người may mắn, sẽ thấy mặt trời mọc vào ngày mai và có lẽ hôm sau nữa. Ông đã dùng vị trí độc đáo của mình ở Auschwitz để cứu vô số sinh mạng.

Gần đây, một người phụ nữ chia sẻ với tôi rằng cha cô được Lale cứu sống mà không hề biết danh tính thực sự của ông. Cha cô từng là một tù nhân 17 tuổi sắp chịu tử hình. Khi một ông lão tình nguyện thế chỗ cho cậu thiếu niên, Lale đã bí mật xăm lại mã số, giúp họ tráo đổi danh tính. Thiếu niên đó không thể trở thành một người đàn ông, kết hôn, xây dựng gia đình và tương lai nếu không có nghệ sĩ xăm hình.

Sau khi rời Auschwitz, Lale đóng cửa quá khứ, tập trung vào cuộc sống hiện tại. Trong ba năm liền, mỗi tuần tôi ghé thăm ông 2 -3 lần để ghép những mảnh ký ức lại với nhau.

Lale mang trong mình cảm giác tội lỗi của một người sống sót, nỗi đau ông chôn giấu suốt 60 năm. Tuy nhiên, ông muốn kể cho thế giới về Gita sau khi bà qua đời. Ông ấy cứ hỏi tôi, "Cô xong việc chưa? Tôi cần nhanh lên và gặp lại bà ấy!””

Moi tinh lang man giua the gioi ac quy trong trai tap trung Auschwitz
Trại tập trung Auschwitz năm 1944 với các tuyến đường sắt dẫn vào cổng đường sắt chính.

Chính câu chuyện tình yêu của vợ chồng nhà Sokolovs giữa trại tập trung ác quỷ đã đong đầy xúc cảm cho tác phẩm của Morris. Cuốn sách mở đầu vào bối cảnh tháng 4/1942 khi Đức Quốc Xã buộc mỗi gia đình Do Thái ở Slovakia gửi một tình nguyện viên làm việc cho máy móc chiến tranh Đức.

Lale, 24 tuổi, báo cáo nhiệm vụ trong bộ suit mượt mà, chiếc áo sơ mi trắng sắc nét và cà vạt. Chỉ 48 giờ sau, vẫn là chàng thanh niên ấy nhưng ngập trong dầu, mồ hôi, nôn mửa và phân, anh bị áp giải lên tàu chở gia súc và bị gí súng buộc vào Auschwitz.

Lale đảm nhận vai trò xăm hình trong trại, công việc đặc quyền mà ông tận dụng để giữ mạng sống cho bản thân cùng nhiều người khác. Bên cạnh đó, ông bí mật đổi đá quý trộm từ kho báu của Đức Quốc xã lấy thực phẩm và thuốc men cho những người cần nhất, cùng lúc sử dụng khả năng thông thạo 6 loại ngôn ngữ để làm việc tốt.

Trong giải phóng, Lale lạc mất Gita nhưng mãnh liệt tin tưởng rằng họ sẽ đoàn tụ. Thật vậy, khi có cơ hội hiếm hoi trở lại Slovakia trong hai tuần và tình cờ gặp lại người yêu, ông ngay lập tức cầu hôn. Lễ cưới của họ diễn ra vào tháng 10/1945.

Morris nhận định: “Khoảnh khắc ấy lãng mạn không kém gì phim Hollywood.” Năm 1949, cặp đôi di cư sang Úc và xây dựng một doanh nghiệp dệt may. 12 năm sau, Gary - đứa con phép màu - chào đời trong vui mừng khôn tả. Chính Gary đã tìm thấy Morris qua bạn bè và giới thiệu bà nghe câu chuyện của cha.

Moi tinh lang man giua the gioi ac quy trong trai tap trung Auschwitz
Ông Leon Greenman, tù nhân số 98288, là một người may mắn sống sót trong trại tập trung Auschwitz.

Morris ấm áp và thân thiện là một nhân viên công tác xã hội dành hết tâm sức giúp đỡ các đối tượng bị tổn thương. Chính vì thế, dù không phải là nhà văn chuyên nghiệp, bà đã thành công rực rỡ.

Morris và Lale, người đã qua đời ở tuổi 90 năm 2006, trở thành bạn bè thân thiết. Do định viết kịch bản, Morris nhiều lần đưa Lale đi xem phim để ông tự mình tưởng tượng dàn diễn viên mong muốn.

Morris cười: “Ban đầu ông ấy chọn Brad Pitt nhưng nhanh chóng chuyển sang Ryan Gosling. Và Gita luôn là Natalie Portman.

Ngay cả vào đêm trước sinh nhật lần thứ 90, Lale vẫn thấy mình là một thanh niên trẻ tuổi, đầy hoài bão và sức sống trước khi tới Auschwitz.”

Cuốn sách The Tattooist Of Auschwitz (tạm dịch: Nghệ sĩ xăm hình Auschwitz) của tác giả Heather Morris, do Zaffre xuất bản, hiện có sẵn bản bìa mềm, eBook và audio.

Ngọc Anh (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI