Mỉm cười, bước tới

06/03/2016 - 07:39

PNO - Ở Ấn Độ, axít bán tràn lan tại cửa hàng và chợ với giá bèo, thậm chí rẻ hơn sữa. Mỗi năm trung bình có hơn 300 vụ tấn công bằng axít...

Mim cuoi, buoc toi
Những nụ cười trong quán cà phê Sheroes của các nạn nhân bị tạt axít Ảnh: BBC

Ở Ấn Độ, axít được bán tràn lan tại cửa hàng và chợ với giá bèo, thậm chí rẻ hơn sữa. Văn phòng quản lý tội phạm quốc gia ghi nhận mỗi năm trung bình có hơn 300 vụ tấn công bằng axít, nhưng theo các chuyên gia, thực tế có thể lên đến 1.000 vụ/năm. Hầu hết các vụ tạt axít nhắm vào phụ nữ trẻ, do họ cả gan từ chối người cầu hôn hay dám trái ý chồng, cha của mình. Trong bóng râm của điện Taj Mahal, một nhóm phụ nữ mạnh mẽ, đã cùng nhau mở quán cà phê và kể lại câu chuyện đời mình, quán cà phê Sheroes - đây là những người sống sót sau những trận tạt axít.

Mim cuoi, buoc toi
Quán cà phê Sheroes gần iện Taj Mahal Ảnh: MIRROR

Dolly, 15 tuổi, chạy bàn của quán cà phê Sheroes. Trong tiếng xe cộ ồn ào giờ cao điểm, giọng cô lảnh lót: “Xin ghé quán cà phê nhỏ của chúng tôi. Tôi nhỏ tuổi nhất, nhưng tinh nghịch nhất ở đây” - Dolly nói và nhoẻn miệng cười, khiến người qua đường khó có thể từ chối. Ba năm trước đã có kẻ cố hủy hoại nụ cười hồn nhiên ấy. Hắn là một thanh niên gấp đôi tuổi cô và sống cùng khu phố.

Hắn rình rập cô nữ sinh 12 tuổi, buông lời khiếm nhã và rủ cô “làm chuyện người lớn”. Một ngày, Dolly đang chơi với bạn ở nhà thì gã xuất hiện. Cô sợ hãi bỏ chạy, nhưng hắn đã kịp tạt ca axít vào mặt cô. Dolly đau đớn thét lên, cô được gia đình đưa vào bệnh viện. Bác sĩ cứu được đôi mắt của cô, nhưng khuôn mặt Dolly đầy sẹo, cô còn bị khó thở do mũi bị axít làm biến dạng.

Tỉnh dậy trong bệnh viện, nhìn gương mặt khủng khiếp của mình, Dolly đã thét lên đau đớn, cô bỏ cả ăn uống, không dám ra khỏi nhà, chỉ nghĩ đến cái chết. Cuộc đời của Dolly thay đổi khi nghe nói về quán cà phê Sheroes, Dolly che mặt và “liều mạng” ra ngoài. Tại đây, cô gặp Sonia, một người cũng từng bị tạt axít.

“Cô ấy nói, không việc gì che mặt vì bản thân không làm điều gì sai trái, kẻ đáng phải giấu mặt chính là kẻ thủ ác”, Dolly kể. Dolly đã gửi thư cho kẻ tạt axít mình, nói hắn không bao giờ hạ gục được cô, cô đã tha thứ cho hắn. Công việc ở quán Sheroes giúp Dolly lấy lại tự tin, cô hy vọng đi học trở lại và mơ ước trở thành bác sĩ.

Rani, 20 tuổi, là gương mặt mới tại quán cà phê, cô không thể nhảy múa hoặc hát như Dolly vì thương tích khiến cô còn rất đau đớn. Rani bị chính người đàn ông chuẩn bị kết hôn tạt axít, anh ta không thể chờ để cô hoàn tất việc học. Hắn ta giở trò quấy rối với cô trên đường, cô giáng cho gã một cái tát. Vài ngày sau, cô bị tạt axít. Axít hủy hoại dây thần kinh, cơ bắp, mù hai mắt và làm hư làn da của cô. Rani sống lay lắt gần một năm ở các bệnh viện và nằm liệt giường bốn năm tại nhà. “Bây giờ tôi cảm thấy có sức mạnh làm mọi việc - điều mà tôi không thể nhận được từ gia đình”, Rani nói khi cô đến quán Sheroes làm lại cuộc đời.

Mim cuoi, buoc toi
Người mẫu Laxmi Agarwal, một nạn nhân từng bị tạt axít - Ảnh: VIVA N DIVA COUTURE

Ba năm trước, nạn nhân của vụ tấn công bằng axít là Laxmi Agarwal đã can đảm thu thập được 27.000 chữ ký, đứng trước tòa án tối cao Ấn Độ, đòi hạn chế việc bán axít. Laxmi bị tấn công vào năm 2005, khi mới 15 tuổi, do từ chối lời cầu hôn từ một người bạn của gia đình. Cô trải qua bảy cuộc phẫu thuật sau khi bị tạt axít. Tai nạn bất ngờ không thể bẻ gãy ý chí của Laxmi mà biến cô thành người đấu tranh, đòi thay đổi luật.

Hành động dũng cảm của Laxmi làm rung động trái tim của nhà hoạt động đòi chấm dứt các vụ tấn công axít, ông Alok Dixit. Họ thành hôn và đã có một bé gái chín tháng tuổi. Họ mở quán cà phê Sheroes như một “nhà mở”, nơi để các cô gái từng là nạn nhân của các vụ tấn công axít hội nhập cuộc sống.

Tấn công axít không chỉ là một thách thức đối với riêng Ấn Độ. Hiện nay, các quốc gia như Pakistan, Afghanistan, Colombia, Campuchia và Uganda... cũng đối mặt với vấn nạn này. Tại Anh, một quốc gia phát triển, các vụ tấn công axít cũng đang gia tăng.

Thanh Vân (Theo BBC, Mirror, Efe.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI