Miền Nam California có thể tiếp tục hứng chịu động đất vào tuần tới

07/07/2019 - 11:29

PNO - Các chuyên gia cảnh báo rằng hai trận động đất lớn làm rung chuyển miền Nam bang California (Mỹ) vào ngày 4 và 5/7 có thể vẫn chưa chấm dứt, và một đợt chấn động khác sắp xuất hiện vào tuần tới.

Thị trấn Ridgecrest, nằm cách tâm chấn của cả hai cơn chấn động khoảng 16km, đang trong quá trình khảo sát mức độ thiệt hại với nhiều tòa nhà bị nứt,  hỏa hoạn và hàng ngàn người dân không có điện. Thị trưởng Peggy Breeden nói thêm rằng “những kẻ xấu” đã và đang gây thêm khó khăn bằng cách “hôi của” từ các doanh nghiệp địa phương.

Mien Nam California co the tiep tuc hung chiu dong dat vao tuan toi
Hàng hóa tại các siêu thị đổ vỡ vì động đất,thậm chí có nơi còn tiếp tục bị "hôi của" trong tình trạng hoảng loạn.

Trận động đất đầu tiên mạnh 6,4 độ richter làm rung chuyển thành phố vào sáng thứ Năm 4/7. Nhưng nó chỉ là lời cảnh báo trước cho trận động đất 7.1 độ richeter vào tối thứ Sáu. Miền Nam California liên tục rung chuyển kể từ thứ Năm, với hơn 1.400 cơn dư chấn được ghi nhận trong vòng 32 tiếng.

Theo trang web Khảo sát Địa chất Mỹ, kể từ trận động đất hôm thứ Sáu, trung bình mỗi phút khu vực lại đón nhận một cơn dư chấn. Trong cuộc họp báo sáng thứ Bảy, Trưởng phòng Cứu hỏa Hạt Kern David Witt cho biết không có trường hợp tử vong nào được báo cáo, nhưng thừa nhận rằng rất khó thống kê thiệt hại tại thời điểm này.

Mien Nam California co the tiep tuc hung chiu dong dat vao tuan toi
Lính cứu hỏa ở Ridgecrest chiến đấu với một đám cháy do chập điện.

Lính cứu hỏa chiến đấu với hỏa hoạn tại một khu vực tập trung nhà di động ở Ridgecrest khi đám cháy do chập điện bùng phát. Rò rỉ gas gây ra các vụ cháy công trình trên khắp Ridgecrest, người dân cũng báo cáo các sự cố về ống dẫn nước chính, điện và thông tin liên lạc bị cắt ở một số khu vực.

Mien Nam California co the tiep tuc hung chiu dong dat vao tuan toi
Công nhân khắc phục đường ống nước bị vỡ ở ngoại ô Ridgecrest.

Khoảng 130 cư dân từ Bakersfield và Trona đang phải ở tại nơi trú ẩn tạm thời. Trạm vũ khí không quân hải quân China Lake, một cơ sở thử nghiệm vũ khí gần Ridgecrest, cho biết trên trang Facebook của mình rằng nơi đây chịu "thiệt hại cơ sở hạ tầng" do hai trận động đất nhưng tình trạng bảo mật vẫn an toàn.

Thống đốc bang Gavin Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Hạt Kern vào thứ Năm và tại San Bernardino vào cuối ngày thứ Sáu. Ông Newsom cũng yêu cầu hỗ trợ liên bang và được Tổng thống Donald Trump phê duyệt hôm thứ Bảy.

Mien Nam California co the tiep tuc hung chiu dong dat vao tuan toi
Nhiều người dân chọn ngủ ngoài trời vì lo sợ các trận động đất tiếp theo.

Sóng chấn động từ trận động đất hôm thứ Sáu lan đến Las Vegas, Los Angeles và thậm chí là khu vực biên giới Mexico. So với cơn chấn động hôm thứ Năm, trận động đất thứ hai có mức năng lượng giải phóng mạnh hơn 11 lần, lớn hơn năm lần và kéo dài hơn. Trận động đất xảy ra lúc 20g19, tâm chấn cách Ridgecrest khoảng 17,7 km.

Tiến sĩ Lucy Jones, một nhà địa chấn học của Viện Công nghệ California (CalTech), cho biết đây là trận động đất mạnh nhất tấn công Nam California kể từ năm 1999. Ông cũng cảnh báo rằng một trận động đất 7,0 độ khác có thể xảy ra trong tuần tới, và khả năng về một trận động đất 5,0 độ “hầu như là chắc chắn”.

Mien Nam California co the tiep tuc hung chiu dong dat vao tuan toi
Một nhà kho nằm gần tâm chấn bị thiệt hại nặng.

Các nhà địa chấn học khác cũng dự đoán rằng khu vực Nam California có 11% nguy cơ đón nhận động đất với cường độ 7 hoặc lớn hơn trong tuần tới, với 8-9% tỷ lệ rằng nó sẽ còn mạnh hơn cơn chấn động hôm thứ Sáu.

Ngọc Hạ (Theo CNN, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI