Michelin tung ra loại bánh xe không bơm hơi, không sợ thủng

08/06/2019 - 06:00

PNO - Hệ thống lốp chống đâm thủng độc đáo mới (Uptis) của Michelin loại bỏ một trong những khía cạnh cơ bản của lốp xe trong hơn 100 năm: không khí bên trong.

 

Khác với những thiết kế trước đây đối với lốp không săm, Uptis vận hành theo cách mà các lốp xe hiện đại vẫn thực hiện và sẽ cung cấp trải nghiệm lái xe tương tự.

Ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh Movin'On tập trung vào tính di động bền vững của công ty tại Montreal (Canada) ngày 5/6, Uptis là một chiếc lốp không có thành lốp truyền thống, và chịu tải trọng nhờ vật liệu sợi thủy tinh nhúng nhựa mới mà Michelin sở hữu với hơn 50 bằng sáng chế.

Michelin tung ra loai banh xe khong bom hoi, khong so thung
Chiếc lốp đặc biệt không có thành hai bên.

Cyrille Roget, giám đốc truyền thông khoa học và kỹ thuật của Tập đoàn Michelin, nói với Car and Driver: "Ý tưởng nghiên cứu là phát triển một công nghệ đủ mạnh để mang tải nhưng đủ nhẹ để thay thế không khí. Nếu bạn đặt tải trọng trên lốp xe và bạn cắt tất cả các nan hoa ở nửa phía dưới, bạn sẽ thấy rằng không có gì thay đổi, chứng tỏ rằng tải trọng được giữ bởi phần trên, chứ không phải bên dưới”.

“Các lốp xe không có không khí khác thường mang tải ở dưới cùng của lốp, điều này rất không hiệu quả và gây ra sự gia tăng nhiệt bởi sức nén”.

Uptis không phải là lốp không săm đầu tiên của Michelin. Sản phẩm được xây dựng dựa trên khái niệm “Tầm nhìn”, giới thiệu tại cuộc họp thượng đỉnh 2017.

Khái niệm này bao gồm bốn thành phần chính: không có không khí, dễ dàng kết nối, có thể in bằng công nghệ 3D và bền vững 100%. Uptis đã giải quyết vấn đề đầu tiên trong số những vấn đề này như là một phần của cái mà Roget gọi là quá trình "từng bước" tiến đến lốp xe của tương lai.

Michelin sẽ thử nghiệm Uptis trong thế giới thực với dòng sản phẩm của General Motors (GM). GM sẽ trang bị đội xe hatchback Chevrolet Bolt EV của mình với lốp xe không bơm để thử nghiệm trên đường chạy vào cuối năm nay.

Cả hai công ty cho biết lốp xe kiểu Uptis có thể trình làng trên các phương tiện chở khách sản xuất vào đầu năm 2024.

Theo ông Steven Kiefer, phó chủ tịch cấp cao của chuỗi mua sắm và cung ứng toàn cầu tại General Motors, ban đầu công ty sẽ tập trung vào dòng sản phẩm chạy bằng điện nhằm thỏa mãn tầm nhìn của công ty: "không tai nạn, không khí thải, không tắc nghẽn".

Ông Steve Kiefer nói: "Bolt EV và BEV là các thế hệ sản phẩm tiếp theo của chúng tôi phát triển dựa trên tầm trên, vì vậy việc thử nghiệm là hoàn toàn hợp lý".

Michelin tung ra loai banh xe khong bom hoi, khong so thung
Michelin sẽ phối hợp cùng General Motors để thử nghiệm lốp xe Uptis trên các dòng xe điện thân thiện.

Mỗi lốp xe Uptis có thể hỗ trợ tốc độ tối đa 190km/h và tải trọng tối đa 500 kg. Các phiên bản khác nhau với thông số kỹ thuật và đặc điểm lái xe khác nhau sẽ được đưa ra trong tương lai.

Michelin sẽ cùng với GM nghiên cứu để tìm ra cấu trúc và số lượng nan hoa phù hợp, loại cao su nào nên nằm bên ngoài và cách nhúng sợi thủy tinh vào lốp xe tùy thuộc vào ứng dụng của xe. Nhưng bất kể Uptis có cấu tạo như thế nào, ông Kiefer nói rằng nó đều sẽ ổn định hơn các lốp xe khác.

Ông Steve Kiefer khẳng định: "Dù nhiệt độ như thế nào, bề ngoài của lốp xe sẽ giống hệt nhau. Vì vậy, nó là một giải pháp rất ổn định. Không cần kiểm tra áp suất, không cần điều chỉnh áp suất".

Về mặt lý thuyết, tuổi thọ của Uptis giống như lốp tiêu chuẩn, nhưng trong thế giới thực, nó sẽ dài hơn bởi vì người lái xe sẽ không thể sử dụng kèm những chiếc lốp không đúng cách; và vì áp suất phù hợp là không đổi, lốp xe sẽ có tuổi thọ cao hơn.

Tấn Vĩ (Theo Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI