Mẹ ốm nghén nặng, con nguy cơ cao bị tự kỷ

06/10/2019 - 14:00

PNO - Trong nghiên cứu do tiến sĩ y khoa Dario Getahun mới công bố trên Tạp chí Bệnh học sản khoa, các nhà khoa học Mỹ phát hiện tình trạng ốm nghén nặng ở người mẹ có thể liên quan đến chứng tự kỷ ở đứa con.

Các nhà nghiên cứu thuộc tập đoàn chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente (Mỹ) do tiến sĩ  Getahun đứng đầu phát hiện những thai phụ mắc chứng hyperemesis gravidarum, một dạng ốm nghén nặng khi mang thai, có khả năng sinh con tự kỷ cao hơn đến 53%. 

Me om nghen nang, con nguy co cao bi tu ky
Triệu chứng mẹ bị ốm nghén nặng khi mang thai liên quan đến nguy cơ sinh con tự kỷ

Phát hiện này rất quan trọng vì nó cho thấy trẻ em sinh ra từ những phụ nữ có biểu hiện ốm nghén nặng khi mang thai có nguy cơ cao sinh con tự kỷ. Việc xác định được mối liên hệ này giúp tạo ra cơ hội chẩn đoán và can thiệp sớm hơn ở trẻ em có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Hyperemesis gravidarum (HG), hay các triệu chứng ốm nghén nặng, thường xảy ra dưới 5% phụ nữ mang thai. Phụ nữ mắc bệnh này thường cảm thấy buồn nôn dữ dội và nôn ra hết sạch thức ăn và chất lỏng trong dạ dày, khiến cho thai phụ ở vào tình trạng mất nước nguy hiểm và thiếu dinh dưỡng khi mang thai.

Để xác định mức độ liên quan giữa HG và rối loạn phổ tự kỷ, các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ sức khỏe điện tử của gần 500.000 phụ nữ mang thai và con của họ sinh ra trong thời gian năm từ năm 1991 đến 2014 tại các cơ sở của Kaiser Permanente ở Nam California. Họ so sánh những đứa trẻ có mẹ được chẩn đoán mắc HG khi mang thai với những đứa trẻ có mẹ không mắc bệnh này.

Nhóm nghiên cứu phát hiện việc mối liên hệ giữa HG của mẹ với nguy cơ mắc bệnh tự kỷ của con trong toàn bộ thời gian mang thai, tuy nhiên mối liên hệ mạnh hơn trong 3 tháng đầu và 3 tháng thứ hai của thai kỳ.

Nghiên cứu còn phát hiện, những bà mẹ bị ốm nghén HG bất kể mức độ nặng nhẹ thế nào đều liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở con. Đáng chú ý, mối liên quan giữa HG và tự kỷ mạnh hơn ở trẻ em gái so với trẻ em trai và giữa người da trắng và người Tây Ban Nha so với người gốc Phi và người dân các đảo Thái Bình Dương.

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị HG dường như không liên quan đến nguy cơ tự kỷ.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu không loại trừ những cách giải thích khác có thể có, chẳng hạn như bào thai phơi nhiễm một số loại thuốc người mẹ dùng cũng như do người mẹ hút thuốc khi mang thai.

Cẩm Hà (Theo Knowridge)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI