McDonald xin lỗi vì chương trình Halloween liên tưởng đến ‘Chủ nhật đẫm máu’

01/11/2019 - 11:24

PNO - Công ty McDonald hôm 31/10 đã lên tiếng xin lỗi vì một chiến dịch tiếp thị Halloween quảng bá món kem tráng miệng ở Bồ Đào Nha với tên "Sundae Bloody Sundae" (Món kem sundae đẫm máu).

Đáng nói là quảng cáo “Bloody Sundae” đọc lên gần với âm của thuật ngữ Bloody Sunday (Chủ nhật đẫm máu), được dùng để chỉ một trong những ngày tồi tệ nhất ở Bắc Ireland trong những năm tháng bất ổn khi quân đội bắn chết 13 người biểu tình không một tấc sắt trong tay.

McDonald xin loi vi chuong trinh Halloween lien tuong den ‘Chu nhat dam mau’
McDonald xác nhận quảng cáo gây tranh cãi hiện đã được gỡ bỏ khỏi các nhà hàng thức ăn nhanh của công ty ở Bồ Đào Nha - Ảnh: PA Media

Quảng cáo Halloween gây nên làn sóng phẫn nộ khi hình ảnh chụp các tấm quảng cáo được chia sẻ trên mạng truyền thông xã hội.

Đáp lại, McDonald cho biết chiến dịch tiếp thị của công ty không nhằm mục đích liên kết đến “bất kỳ sự kiện lịch sử cụ thể nào". Phát ngôn viên của McDonald Bồ Đào Nha nói họ “chân thành xin lỗi nếu có sự vi phạm hay gây buồn phiền nào quảng cáo có thể đã gây ra". Cô giải thích quảng cáo món kem tráng miệng sundae "đẫm máu" được thiết kế nhằm phục vụ ngày lễ Halloween nhưng chương trình khuyến mãi này đã bị hủy bỏ.

McDonald xin loi vi chuong trinh Halloween lien tuong den ‘Chu nhat dam mau’
Tên gọi của món kem Halloween gợi nhớ đến Chủ nhật đẫm máu

Tên gọi của món kem Halloween gợi nhớ đến Chủ nhật đẫm máu, một sự kiện gây chú ý trên khắp thế giới khi những người lính nổ súng vào một cuộc tuần hành đòi quyền dân sự ở Londonderry, một thành phố Bắc Ireland, vào ngày Chủ nhật 30/1/1972.

Đây không phải là lần đầu tiên một công ty phải xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm với cụm từ này.

Năm 2013, một quán bar ở Vườn Covent ở London đã xin lỗi khách hàng vì phục vụ món cocktail “Sundae Bloody Sundae". Thứ đồ uống này khiến khách hàng Ireland phẫn nộ khi nó được phục vụ gắn với hình một người lính đồ chơi bằng nhựa.

Vào thời điểm đó, nhà vận động Kate Nash, em gái William Nash, một trong số 13 người thiệt mạng ngày Chủ nhật đẫm máu, đã kịch liệt lên án chương trình khuyến mãi cocktail ‘quá lố” như vậy.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nói rằng họ thấy chiến dịch quảng cáo của McDonald “không có vấn đề gì”. Ngay cả bà Kate Nash, người từng phản đối món cocktail “Sundae Bloody Sundae", cũng nói rằng “đây là Bồ Đào Nha, và rất khó có khả năng những khách hàng đến quán ăn nhanh này với ý định xúc phạm sự kiện ở Ireland”.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI