Máy bay quân sự Mỹ bị buộc hạ cánh tại Iran

06/09/2014 - 07:00

PNO - PNO – Một máy bay chở khoảng 100 người do quân đội Mỹ thuê của hãng Fly Dubai (Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất - UAE) đã buộc phải hạ cánh xuống Iran hôm 5/9 sau sự cố hiểu nhầm về lịch bay.

May bay quan su My bi buoc ha canh tai Iran

Máy bay của hãng Fly Dubai (UAE) - Ảnh: Getty Images

Báo USA Today dẫn lời hai quan chức Mỹ yêu cầu không nêu tên cho biết vụ việc có thể sẽ được giải quyết sớm.

Chuyến bay của Fly Dubai chở khoảng 100 hành khách, hầu hết là các nhà thầu chính phủ Mỹ đang làm việc tại Bagram, một căn cứ không quân lớn ở Afghanistan. Không có quân nhân Mỹ trên máy bay.

Theo các quan chức chính phủ, Iran đã yêu cầu chiếc máy bay quay lại Bagram, trong khi viên phi công, lo lắng chiếc máy bay không có đủ nhiên liệu để trở về căn cứ trên đất Afghanistan, đã quyết định lựa chọn hạ cánh xuống sân bay Bandar Abbas ở miền Nam Iran.

Các quan chức cho biết phi công bay theo lịch bay được thiết lập thông qua không phận Iran, nhưng chuyến bay bị trễ thời gian cất cánh mất vài giờ ở Bagram, và kết quả là nhà chức trách Iran đã không mong đợi chiếc máy bay đi vào không phận của mình không theo giờ đăng ký.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chiếc máy bay này không bị quân đội Iran ép hạ cánh, và “vấn đề dường như đã được giải quyết và hy vọng máy bay sẽ sớm được cất cánh".
Mỹ và Iran không có quan hệ ngoại giao trong 3 thập kỷ qua kể từ khi xảy ra vụ đánh chiếm Đại sứ quan Mỹ tại Iran năm 1979 và sau đó là cuộc khủng hoảng con tin kéo dài 444 ngày.

VIỆT HƯNG (Theo USA Today, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI