Máy bay của WikiLeaks “đã sẵn sàng” đưa Snowden đến Iceland

21/06/2013 - 15:29

PNO - PNO – Một chiếc máy bay phản lực thuê của tư nhân đã sẵn sàng đưa Edward Snowden, kẻ rò rỉ thông tin tình báo của Mỹ, từ Hồng Kông đến Iceland. Tin này được một doanh nhân có quan hệ với trang mạng WikiLeaks cho biết tối 20/6.

May bay cua WikiLeaks “da san sang” dua Snowden den Iceland

“Kẻ tội đồ” Edward Snowden - Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã sẵn sàng mọi thứ và máy bay có thể cất cánh vào ngày mai”, doanh nhân Iceland Olafur Sigurvinsson, người đứng đầu công ty DataCell - đối tác của WikiLeaks - nói với kênh truyền hình channel2.

"Chúng tôi thực sự đã làm tất cả những gì có thể . Chúng tôi có một chiếc máy bay và tất cả các dịch vụ hậu cần tại chỗ. Bây giờ chúng tôi chỉ chờ đợi phản ứng từ chính phủ Iceland", Giám đốc Datacell, nhà tài trợ cho WikiLeaks, tiết lộ.

Chiếc máy bay phản lực tư nhân thuộc về một công ty Trung Quốc và được thuê với giá hơn 240.000 USD nhờ đóng góp cá nhân do Datacell đứng ra tiếp nhận.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange hôm 19/6 cho biết ông đã liên lạc với đại diện của Snowden để thảo luận về nỗ lực xin tị nạn ở Iceland sau khi Snowden tiết lộ về chương trình do thám của Mỹ.

Cựu nhà thầu của chính phủ Mỹ Snowden, bước sang tuổi 30 vào hôm nay (21/6), đã chạy trốn sang Hồng Kông ngày 20/5. Đến nay, Hoa Kỳ vẫn chưa nộp bất kỳ hồ sơ chính thức xin dẫn độ nào sau khi “trái bom” Snowden rò rỉ các chương trình của Cục An ninh Quốc gia (NSA).

Iceland cho biết họ đã hội đàm không chính thức với người trung gian của Snowden về khả năng xin tị nạn chính trị, nhưng ông ta phải đến trình diện tại Iceland.

Snowden bày tỏ sự quan tâm đến việc tị nạn tại Iceland và nói rằng đó là một quốc gia đi đầu trong tự do Internet.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nói rằng liên minh trung hữu mới lên cầm quyền ở Iceland có thể “không sẵn sàng” chọc giận Hoa Kỳ như người tiền nhiệm cánh tả của họ.

Bộ trưởng Nội vụ Iceland Hanna Kristjansdottir cho biết chính phủ không cảm thấy bị ràng buộc bởi nghị quyết năm 2010 của Quốc hội là tìm cách làm cho đất nước này trở thành một nơi ẩn náu an toàn cho các nhà báo và những người tố cáo từ khắp nơi trên thế giới.

"Giải pháp này không phải là một phần trong luật áp dụng cho những người tìm kiếm chế độ tị nạn”, bà nói với kênh truyền hình công cộng RUV .

Các nhà phân tích nói rằng, chắc chắn Snowden sẽ chẳng dại gì đến Iceland khi chưa được chính phủ tại Reykjavik bật đèn xanh.

Tuần này, ông Assange đánh dấu một năm ẩn náu tại Đại sứ quán Ecuador ở London. Thụy Điển muốn đưa ông ra tòa vì tội hiếp dâm, nhưng người sáng lập WikiLeaks cho biết việc truy tố ông có động cơ chính trị.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI