“Máy bay có thể bay thêm bốn giờ sau khi mất liên lạc”

14/03/2014 - 00:58

PNO - PN - Ngày 13/3, AP dẫn lời Giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cho biết, không hề tìm thấy mảnh vỡ nào tại địa điểm ba “vật thể trôi nổi” mà Trung Quốc công bố qua các ảnh chụp vệ tinh. Thời gian qua,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hai máy bay của Việt Nam đã được điều đến kiểm tra các khu vực nghi vấn - vùng biển có tọa độ 105,63 độ Đông và 6,7 độ Bắc, nằm ở phía Đông Bắc Kuala Lumpur (Malaysia), tức ở phía Nam Việt Nam, gần khu vực tiếp giáp giữa Biển Đông và vịnh Thái Lan. “Máy bay đã quay trở về không có kết quả”, Phó giám đốc Cục Hàng không dân dụng Việt Nam Đinh Việt Thắng nói với phóng viên AFP vào ngày thứ sáu của cuộc truy tìm chiếc máy bay Malaysia mất tích.

 “May bay co the bay them bon gio sau khi mat lien lac”

Chiếc máy bay mất tích được cho là đã bay thêm nhiều giờ sau khi biến mất khỏi radar không lưu - Ảnh minh họa: Reuters

Cùng ngày, Tổng giám đốc lực lượng không quân Malaysia tham gia hoạt động tìm kiếm, ông Affendi Buang, cho biết, một chiếc máy bay của nước này báo cáo không tìm thấy gì sau khi đến vùng biển nghi vấn.

Số phận của chiếc máy bay mất tích càng bí ẩn, khi hãng tin Reuters dẫn nguồn tin của tờ Wall Street Journal ngày 13/3 cho biết, các nhà điều tra Mỹ nghi ngờ chiếc máy bay đã bay thêm khoảng bốn giờ sau khi đến vị trí cuối cùng được ghi nhận là “mất liên lạc”, tuy nhiên hành trình tiếp theo vẫn “chưa rõ ràng”. Các thanh tra viên hàng không và quan chức an ninh quốc gia Mỹ tin rằng, chiếc máy bay đã bay tổng cộng khoảng năm giờ, dựa vào những số liệu tự động được tải về và gửi cho mặt đất từ các động cơ của chiếc Boeing 777, như một phần trong chương trình bảo dưỡng và giám sát định kỳ.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức chống khủng bố của Mỹ cho biết, họ đang bám theo khả năng viên phi công hoặc một ai đó trên máy bay có thể đã chuyển hướng máy bay đến một địa điểm chưa xác định, sau khi cố tình quay đầu máy bay để tránh bị radar phát hiện.

Trong lúc đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng áp lực đòi Malaysia phối hợp nhiều hơn trong việc tìm kiếm chiếc Boeing mất tích. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường yêu cầu “bên liên quan” đẩy mạnh phối hợp, trong khi Cục trưởng Hàng không dân dụng Trung Quốc tuyên bố, ông muốn nhận được dòng thông tin “thông suốt và đều đặn hơn” từ phía Malaysia. Đến nay, Kuala Lumpur liên tục bị phía Trung Quốc, đặc biệt là gia đình các hành khách mất tích, chỉ trích nặng nề về cách thức xử lý thảm họa.

 QUẾ LÂM (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI