Máy bay Boeing 737 MAX ‘tai tiếng’ có bộ phận bị lỗi

03/06/2019 - 10:00

PNO - Cục Hàng không Liên bang Mỹ hôm 2/6 tiết lộ một thông tin quan trọng liên quan đến dòng Boeing 737 MAX đang bị cấm bay sau các vụ tai nạn làm thiệt mạng 346 người ở Indonesia và Ethiopia là do “máy bay có lỗi”.

Cơ quan quản lý hàng không Mỹ (FAA) nói rằng hơn 300 chiếc máy bay 737 MAX đang gặp rắc rối và thế hệ 737 trước đó có thể chứa các bộ phận “được sản xuất sai quy cách” và FAA sẽ yêu cầu thay thế ngay các bộ phận này để đảm bảo an toàn cho máy bay.

May bay Boeing 737 MAX ‘tai tieng’ co bo phan bi loi
Các máy bay Boeing 737 MAX tại Nhà máy Boeing ở Renton, Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters

FAA cho biết có tới 148 bộ phận được gọi là thanh trượt do một nhà cung cấp sản xuất cho Boeing “có vấn đề”, ảnh hưởng đến 179 máy bay 737 MAX và 133 máy bay 737 trên toàn cầu. Thanh trượt là những tấm di động kéo dài ra dọc phía trước cánh khi máy bay cất cánh và hạ cánh để tạo lực nâng bổ sung. Thiết bị điều khiển các thanh này được gắn trong cánh máy bay.

FAA cho biết, các bộ phận có vấn đề “dễ bị hỏng hay nứt do quy trình sản xuất không phù hợp”. Tuy nhiên cơ quan quản lý hàng không cũng cho biết lỗi này không làm máy bay rơi, nhưng có thể gây hỏng hóc trong chuyến bay.

FAA cho biết họ sẽ ban hành Chỉ thị an toàn hàng không yêu cầu Boeing nhận diện và loại bỏ các cơ phận bị lỗi trong vòng 10 ngày, nhưng các máy bay 737 vẫn có thể tiếp tục được khai thác trong khoảng thời gian 10 ngày trước khi các bộ phận lỗi bị gỡ bỏ.

Trong tuyên bố được đưa ra sau thông báo của FAA, Boeing cho biết họ chưa nhận được thông báo về bất kỳ vấn đề liên quan đến thanh trượt trên cánh máy bay. Trong khi đó, Boeing cho biết họ đã xác định được 20 máy bay 737 MAX rất có thể có các bộ phận bị lỗi và các hãng hàng không sẽ được yêu cầu kiểm tra bộ phận này ở 159 chiếc máy bay MAX khác, đồng thời Boeing cũng phát hiện lỗi ở 21 chiếc 737 và yêu cầu kiểm tra thêm 112 chiếc máy bay loại này.

Boeing cho biết các vụ tai nạn nghiêm trọng đối với 737 MAX đã gây thiệt hại ít nhất 1 tỷ USD đối với hãng, làm đình trệ hoạt động sản xuất và mua bán cổ phần của hãng. Cổ phiếu của Boeing đã giảm gần 20% từ sau vụ tai nạn hàng không của hãng hàng không Ethiopia tháng 3 năm nay.

Một số hãng hàng không quốc tế nghi ngờ máy bay có thể tiếp tục được hoạt động trở lại vào tháng 8 tới như một số hãng hàng không Mỹ tuyên bố.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI