May áo khoác giúp người tị nạn ấm trong giá rét

06/02/2017 - 10:07

PNO - Ở thành phố Thessaloniki (Hy Lạp), không ít người tình nguyện làm việc thâu đêm để may kịp những chiếc áo khoác đặc biệt, kêu gọi quyên góp cho người tị nạn chống chọi với giá lạnh.

Những tấm chăn cũ từ trại tị nạn ở Idomeni (Hy Lạp), gần biên giới với Macedonia đã được chuyển về đây sau khi Macedonia đóng cửa, không cho người tị nạn đặt chân đến đất nước mình. 14.000 người tị nạn sống ở Idomeni đã phải rời đi sau khi cảnh sát dọn sạch khu lều trại này.

May ao khoac giup nguoi ti nan am trong gia ret
Tình nguyện viên tham gia nhiệt tình dự án “Remember Idomeni”. - Ảnh: AP

Một tổ chức từ thiện phát động ở Hy Lạp có tên là Naomi đã đến tận nơi thu gom chăn cũ, giặt và tái sử dụng. Họ cắt những chiếc chăn và may thành áo choàng, áo khoác, sau đó gắn mác “Remember Idomeni” (Hãy nhớ đến Idomeni).

Số áo khoác này không được gửi trực tiếp đến người tị nạn mà được chuyển đến các nhóm hoạt động từ thiện. Họ sẽ đem bán trong các chương trình gây quỹ, dùng số tiền thu được hỗ trợ lại cho người tị nạn, từ việc đưa họ đến nơi ở mới đến mở ra các chương trình dạy kỹ năng cho người tị nạn.

May ao khoac giup nguoi ti nan am trong gia ret
Áo khoác gắn mác “Remember Idomeni” được trao cho khách hàng, đổi lại là số tiền ủng hộ người tị nạn. - Ảnh: AP
May ao khoac giup nguoi ti nan am trong gia ret
Anh Hasan Mitwally Al Kodsy (30 tuổi) từng là thợ may lành nghề ở Syria cũng tham gia dự án này. - Ảnh: AP

Nhà hoạt động xã hội Elke Wollschlaeger, người tổ chức dự án Naomi cho biết, đây là cách góp một phần thiết thực vào việc chia sẻ với những thiếu thốn mà người tị nạn từng ở Idomeni phải chịu đựng.

Cô Elke Wollschlaeger nhấn mạnh: “Tôi muốn mọi người nhớ đến những gì đã xảy ra ở Idomeni năm ngoái và thái độ châu Âu đối với người tị nạn. Đóng cửa biên giới khiến hàng ngàn người tị nạn đang trong cảnh màn trời chiếu đất”.

May ao khoac giup nguoi ti nan am trong gia ret
Người tị nạn được hỗ trợ học nghề may từ chương trình “Remember Idomeni” với kinh phí đến từ nguồn thu bán áo. - Ảnh: AP
May ao khoac giup nguoi ti nan am trong gia ret
Áo được gắn mác “Remember Idomeni”. - Ảnh: AP

Nhiều nước châu Âu trong đó có Hy Lạp đang trải qua thời tiết khắc nghiệt nhất trong năm. Trong khi đó, hiện có 60.000 người tị nạn đang bị mắc kẹt trên đất nước Hy Lạp sau khi nhiều quốc gia tuyên bố đóng cửa biên giới, không cho người tị nạn bước vào lãnh thổ của mình.

Duy An (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI