Mặt Trăng đã bị bán 10% diện tích, thu về ít nhất 11 triệu USD

21/07/2019 - 08:43

PNO - Một số trang web tại Mỹ đang rao bán các giấy chứng nhận, chủ yếu trao quyền sở hữu cho người mua đối với vùng đất giới hạn trên Mặt Trăng.

Với giá 24,99 USD, Đại sứ quán Mặt Trăng ở bang California cấp một mảnh giấy da tuyên bố khách hàng là chủ sở hữu của 1 mẫu đất (4.000m2) bất động sản Mặt Trăng. Vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày đổ bộ Mặt Trăng Apollo 11, trang web đang đăng bán “dự án” cách 16km từ nơi Neil Armstrong đặt bước chân đầu tiên.

Đại sứ quán Mặt Trăng tuyên bố họ đã bán được gần 1 tỷ mẫu đất Mặt Trăng, khoảng 10% diện tích bề mặt ước tính của Mặt Trăng, với trị giá ít nhất 11 triệu USD kể từ năm 1980. Việc kinh doanh tốt đến mức danh mục đầu tư của trang web mở rộng sang Sao Hỏa, Sao Kim , sao Thủy và toàn bộ Sao Diêm Vương.

Mat Trang da bi ban 10% dien tich, thu ve it nhat 11 trieu USD
Vì Mặt Trăng không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ quốc gia nào, nhiều cá nhân đang tìm cách sở hữu đất đai trên Mặt Trăng.

Kai-Uwe Schrogl, giám đốc chiến lược của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, trong một bình luận gửi qua email viết: “Điều 2 của Hiệp ước không gian năm 1967, được phê chuẩn bởi hơn 100 quốc gia, có nội dung:… Mặt Trăng và các thiên thể khác, không bị chiếm đoạt bởi quốc gia bằng cách tuyên bố chủ quyền, bằng cách chiếm đóng, hoặc bằng bất kỳ phương tiện nào khác”.

Người sáng lập Đại sứ quán Mặt Trăng, Dennis Hope cho biết trong Hiệp ước có một kẽ hở, cho phép cá nhân tự do mua bán đất Mặt Trăng, nơi không quốc gia nào nắm quyền kiểm soát.

Dennis Hope, người tự xưng là chủ tịch của một chính phủ thiên hà không tưởng, thành lập vào năm 2004 bởi Tuyên ngôn Độc lập Thiên hà giả tưởng, cho biết ông được truyền cảm hứng từ Đạo luật Homestead của Mỹ năm 1862, cho phép người nộp đơn có được quyền sở hữu đất đai của chính phủ. .

Christopher Lamar, giám đốc điều hành của Đại sứ quán cho biết: “Mỗi người nên có ít nhất một mẫu đất trước khi chính phủ và các tập đoàn lớn cố gắng giành lấy đất, loại các quyền sở hữu cá nhân thông qua những hiệp ước”.

Tính thực tiễn của việc sở hữu bất động sản Mặt Trăng rất khó hiểu, ngay cả khi các hợp đồng có thể được thi hành và có hiệu lực. Con người không thể sống trên Mặt Trăng và hành trình Apollo 11 năm 1969 phải mất bốn ngày để đến thiên thể.

Mat Trang da bi ban 10% dien tich, thu ve it nhat 11 trieu USD
Phi hành gia Mỹ bên lá quốc kỳ cắm trên Mặt Trăng vào ngày 20/7/1969.

Mỹ vẫn là quốc gia duy nhất thực hiện cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng trong nửa thế kỷ qua. Cơ quan vũ trụ Trung Quốc hạ cánh một chiếc máy bay vào tháng 1/2019 ở phía xa của Mặt Trăng và đang nhắm tới việc đưa người người trên Mặt Trăng vào năm 2029.

Trên hết, không có cơ quan quản lý nào giám sát và thực thi các hợp đồng trên thiên thể. Do đó, một số trang web đang tận dụng niềm vui vô hại này. Điển hình như The Lunar Registry, chia Mặt Trăng thành 14 quận từ Vịnh cầu vồng đến Biển yên bình, nơi tàu thám hiểm Mặt Trăng Apollo 11 thực hiện việc hạ cánh.

Tương tự, Lun Lunar Land.com, nơi tuyên bố được ủy quyền bởi Hiệp hội Thám hiểm Hành tinh Quốc tế (hoàn toàn không tồn tại), cũng trích dẫn những sơ hở trong hiệp ước giống hệt như mô tả của Đại sứ quán Mặt Trăng.

Trang web này đòi 249,99 USD cho 4.000m2 đất Mặt Trăng. Công ty còn tuyên bố bán bất động sản trên sao Hỏa, sao Thủy, sao Kim và  mặt trăng Io của sao Mộc. Hiện tại, nhiều cá nhân và tập đoàn ở Thượng Hải, Hồng Kông, Ma Cao và Singapore đã mua đất trên Mặt Trăng.

Mat Trang da bi ban 10% dien tich, thu ve it nhat 11 trieu USD
Hình ảnh Mặt Trăng do tàu thám hiểm và xe tự hành của Trung Quốc gửi về vào tháng 1/2019.

Đại sứ quán Mặt Trăng thậm chí còn đăng ký một chi nhánh tại Trung Quốc vào năm 2005, đề nghị bán bất động sản Mặt Trăng với giá 298 nhân dân tệ (37 USD) cho 1 mẫu Anh (4.000m2).

Tổ chức đã bán chứng chỉ cho 34 khách hàng, tuyên bố họ là chủ sở hữu của 49 mẫu đất Mặt Trăng trước khi bị lực lượng chức năng tại Bắc Kinh đóng cửa sau hai tháng hoạt động vì bị coi là một hình thức đầu cơ.

M. Matsushita, người làm việc bán thời gian tại một quán cà phê Shibuya ở Tokyo, là một trong những khách hàng đầu tiên mua đất Mặt Trăng. Cô cho biết mình đã trả khoảng 10.000 Yên (93 USD) cho hai mẫu đất Mặt Trăng để làm quà sinh nhật cho bạn trai và "anh ấy đã rất hạnh phúc".

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI