Mạng xã hội: "Khắc tinh" của quan tham Trung Quốc

29/07/2016 - 13:14

PNO - Trong sạch thì không lo sợ, nhưng chỉ cần có một hành động vi phạm, bất cứ quan tham nào của TQ cũng có thể bại lộ trước sự giám sát tinh tường của dân.

Mạng xã hội bùng nổ, hàng loạt ứng dụng như WeChat hay Weibo trở thành chốn “đi về” bất ly thân của người dân Trung Quốc. Đây là điều khiến không ít quan tham phải sống trong sợ hãi vì bất cứ lúc nào, mình cũng có thể thành nhân vật bị phanh phui với mặt trái xấu xí!

Trung Quốc (TQ) đang hứng chịu mùa mưa lũ nặng nề, ảnh hưởng hàng chục triệu người ở nhiều tỉnh thành. Người dân trong cơn khốn cùng chờ đợi sự hỗ trợ của chính quyền thì bắt gặp hình ảnh phản cảm của một quan bà tại Nam Kinh. Nhân vật bị cộng đồng mạng “ném đá” chính là bà Tô Trịnh, Ủy viên thường vụ, Phó quận trưởng quận Huyền Vũ, Nam Kinh, tỉnh Giang Tô.

Bà Tô Trịnh đi thực tế ở vùng lũ lụt bằng cách chễm chệ ngồi trên xuồng, để cảnh sát đặc nhiệm đẩy xuồng trong dòng nước. Hình ảnh ấy không khác gì quan lớn "vi hành" thời xưa. Trong bức ảnh bị chộp, bà Tô Trịnh chỉ thẳng tay vào ống kính, ra dấu phải dừng ngay hành động này. Người phụ trách Phòng Tuyên truyền Thành ủy Nam Kinh sau đó giải thích, rằng đây là sự hiểu lầm vì bà Tô bệnh nhưng vẫn gắng gượng cùng mọi người… chống lụt. Lời trần tình chẳng thể xoa dịu sự giận dữ của người dân vì họ không thể nhận ra sự chân thành từ bà Tô. Từ tháng 8/2015, chính quyền thành phố Qinhangdao (tỉnh Hồ Bắc) tận dụng mạng xã hội như “vòng kim cô” giám sát hành vi bất bình thường của các lãnh đạo tại đây.

Mang xa hoi:
Bà Tô Trịnh chỉ đạo chống lũ với hình ảnh không thuyết phục - Ảnh: CHINA DAILY

Chỉ trong một tháng, chương trình thu hút 20.000 người dân tham gia, với 300 vụ phản ánh hành vi trái khoáy của các quan chức, khiến sự nghiệp của 30 người lao đao. Từ chuyện tổ chức tiệc cưới, ma chay rình rang để nhận phong bì đút lót trá hình, đến những vụ bê bối tình ái, sử dụng xe công cho việc riêng… đều bị tố giác. Hao Zhanmin, thư ký của chương trình trên cho biết: “Chỉ một thiết bị di động nhỏ bé trên tay mà có thể giải quyết vấn đề lớn. Mỗi chiếc điện thoại là công cụ điều tra và mỗi người dân đề u là giám sát viên”.

Từ năm 2012 đến nay, khi chính quyền TQ mạnh tay với tệ tham nhũng, đã có hơn 10.000 đối tượng bị xử phạt và mất chức. Xu hướng tương tác trên thiết bị di động vô tình trở thành trợ thủ đắc lực cho chính quyền và người dân ở nhiều thành phố phát hiện, tố cáo sai trái. Chính quyền Bắc Kinh cũng kịp thời mở tài khoản WeChat, công khai những nhóm hỗ trợ tiếp nhận phản ánh từ người dân. Ở tỉnh Cát Lâm, từ khi chính quyền cài ứng dụng kết nối với người dân, tình trạng quan chức đi trễ về sớm giảm mạnh.

Một trong những sơ hở của không ít quan tham, là bê bối tình ái. Tháng Sáu vừa qua, các mạng xã hội TQ tràn ngập thông tin Phó ban chấp hành Tòa án nhân dân tỉnh Hồ Nam, Tiêu Minh nhiều lần cùng “chân dài” đến khách sạn trong giờ làm việc. Những hình ảnh chụp từ camera được đăng tải công khai, ghi lại cụ thể giờ giấc tất cả cá c lần “vượt rào” ấy. Tòa án nhân dân tỉnh Hồ Nam đã vào cuộc để xử lý vụ việc. Trước đó, rất nhiều nhân vật “tai to mặt bự” ở TQ “nhúng chàm” bị vạch mặt trên mạng xã hội theo cách tương tự.

Bê bối tình ái của quan tham TQ thì thiên biến, vạn hóa. Một trong những vụ chấn động xảy ra năm ngoái liên quan đến Triệu Lê Bình (64 tuổi), từng là Trưởng phòng công an kiêm Phó chủ tịch Hội nghị hiệp thương chính trị khu tự trị Nội Mông. Ông này hẹn hò với “bồ nhí” là trẻ vị thành niên chỉ mới 15 tuổi. Lục đục, gây gổ, mâu thuẫn giữa anh và ả lên đến đỉnh điểm, nên nhân tình quyết chơi khăm Triệu Lê Bình, “lật mặt” hàng loạt sai phạm cũng như tội ác ghê gớm của quan tham này.

Không chỉ tham ô, nhũng nhiễu, Triệu Lê Bình còn giết người giấu xác, nạn nhân từng là người tình của hắn ta. Không đếm xuể có bao nhiêu trường hợp quan chức dị hợm bị lật tẩy “nguyên hình” trên mạng xã hội. Người tình của quan tham được ví như “bom nổ chậm” vì đây có thể là ngọn nguồn, manh mối của mọi sự xấu xa liên quan nhân vật quyền lực ấy. Năm 2014, thời điểm trước thềm Đại hội đại biểu nhân dân nước này, Luo Zhiyuan, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam đã “ngã ngựa” khi bị tình nhân Li Shanshan tung ảnh thân mật lên mạng xã hội.

Trong sạch thì không lo sợ, nhưng chỉ cần có một hành động vi phạm, bất cứ quan tham nào của TQ cũng có thể bại lộ trước sự giám sát tinh tường của dân. Yuan Zhanting, Thị trưởng thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc tham dự các sự kiện với “bộ sưu tập” đồng hồ hiệu giá hàng chục ngàn USD, số tiền quá lớn so với lương tháng. Manh mối “đắt giá” này đã dẫn đến những bí mật tham ô và cả “tình sử” của ông ta.

Thiên Như (Theo China Daily, QQ, Beijing News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI