“Mang con gái chúng tôi trở về”

27/05/2016 - 11:31

PNO - Tháng 4/2014, thông tin về 276 nữ sinh ở làng Chibok (Nigeria) bị nhóm phiến quân Boko Haram bắt cóc khiến cả thế giới hoang mang.

Liên tiếp sau đó là rất nhiều vụ bắt cóc trẻ em, phụ nữ do Boko Haram thực hiện khiến nhóm phiến quân này trở thành nỗi ám ảnh của người dân Nigeria. Ngày 18/5, truyền thông rộ tin Amina Nkek, nữ sinh đầu tiên trong số 219 nữ sinh còn bị bắt giữ (những em khác đã bị giết chết hoặc may mắn trốn thoát sau khi bị bắt cóc vài ngày) vừa trở về.

Amina Nkek (19 tuổi) được phát hiện gần khu vực rừng Amina Nkek, nơi Boko Haram chiếm đóng. Amina trông thất thần, có dấu hiệu rối loạn tâm lý. Em ẵm theo một đứa bé bốn tháng, là con của em với một tay phiến quân mà Boko Haram “ép gả”.

“Mang con gai chung toi tro ve”

Tại Nigeria, một chiến dịch mang tên “Bring back our girls” (Mang con gái chúng tôi trở về) đã được phát động trên mạng xã hội Twitter, sau đó lan truyền khắp thế giới, nhận được sự quan tâm của nhiều nhân vật nổi tiếng như Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và chủ nhân trẻ nhất của giải Nobel Hòa bình, Malala Yousafzai.

“Mang con gai chung toi tro ve”

Khi thông tin tìm thấy Amina Nkek xuất hiện, những thành viên tham gia chiến dịch “Bring back our girls” đã òa khóc, hy vọng một ngày nào đó, tất cả nạn nhân của Boko Haram sẽ quay về.

Vẫn còn những người mẹ khóc chờ con. Họ tin chính phủ Nigeria vẫn nỗ lực hết sức để mang con gái của họ trở về vì đã có những cuộc giải thoát thành công nạn nhân của các vụ bắt cóc sau đó.

“Mang con gai chung toi tro ve”

Tháng 5/2015, một số nạn nhân nữ bị Boko Haram bắt cóc đã được cảnh sát và quân đội Nigeria giải thoát. Nhiều người không may bị Boko Haram ném đá đến chết trước khi được giải cứu. Những người được giải thoát kể, các tay súng không rời mắt, thậm chí theo họ cả khi đi vệ sinh.

Trẻ em và phụ nữ bị bắt cóc phải ăn uống thiếu thốn khiến nhiều người bị suy dinh dưỡng, bệnh tật rồi qua đời. Trẻ em là đối tượng Boko Haram cần nhất vì chúng có thể lợi dụng các em để qua mặt cảnh sát, thực hiện đánh bom tự sát. Tháng trước, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết, số vụ trẻ em đánh bom tự sát do Boko Haram đứng sau đã tăng gấp 11 lần ở Tây Phi trong một năm qua, từ 4 lên 44 em, hầu hết là trẻ em gái.

“Mang con gai chung toi tro ve”

Boko Haram gài bom lên người các em để đánh bom tự sát vì chúng cho rằng các bé gái dễ bị mọi người bỏ qua. Ước tính, từ năm 2014 đến nay, Boko Haram đã bắt cóc khoảng 2.000 phụ nữ và trẻ em, buộc các em làm những công việc như nấu ăn, nô lệ tình dục, chiến đấu...

“Mang con gai chung toi tro ve”

Anh Thông (Theo CBC, Telegraph, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI