Malaysia: Vụ khủng hoảng Sabah đi đến hồi kết

10/03/2013 - 07:26

PNO - PNO - Cảnh sát Malaysia hôm 9/3 cho biết họ đã bắt giữ 79 người ở bang Sabah trên đảo Borneo khi các cuộc giao tranh đang chấm dứt một tháng xâm nhập của các chiến binh Philippines.

Malaysia: Vu khung hoang Sabah di den hoi ket

Binh lính Malaysia truy đuổi các chiến binh Hồi giáo Philippines ở Sabah - Ảnh: Bộ Quốc phòng Malaysia/AFP

Cái chết của một chiến binh trong trận đọ súng cuối cùng đã nâng số người chết trong vụ khủng hoảng an ninh kéo dài một tháng trên đảo Borneo lên 61 người - với 8 cảnh sát và 53 chiến binh - trong khi nhà chức trách Malaysia tiếp tục truy kích tàn quân của chiến binh Philippines.

Giám đốc Cảnh sát liên bang Malaysia Ismail Omar tuyên bố các chiến dịch “đánh bật” những kẻ đột nhập vẫn tiếp diễn, khi một chiến binh tìm cách chạy trốn khỏi vòng vây quanh hai ngôi làng, một đồn điền cây cối um tùm và một khu đầm lầy.

Cảnh sát Malaysia quyết tâm chấm dứt vụ xâm nhập này, một vụ khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất ở nước này trong nhiều năm qua, và bác bỏ đề nghị ngưng bắn từ thủ lĩnh các chiến binh của một Sultan (vua) Hồi giáo Philippines tự phong.

Các quan chức của vị Sultan này cho biết gần 235 “thần dân” của ông ta đã tham gia vụ xâm nhập đòi chủ quyền lịch sử tại Sabah sau một chuyến bơi thuyền ngắn từ miền nam Philippines.

Sau khi đổ bộ lên đất Malaysia ngày 12/2, nhóm chiến binh chính đã đột nhập vào một ngôi làng địa phương, cho đến khi hai vụ chạm súng đổ máu với lực lượng an ninh địa phương cách đây một tuần dẫn đến sự tham chiến của quân đội Malaysia, và nhóm chiến binh đã bị đánh tan tác.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương bày tỏ lo ngại rằng các chiến binh xuất hiện ở một số nơi khác dọc theo bờ biển có thể là dấu hiệu của một sự xâm nhập lớn hơn và có khả năng các chiến binh có tay trong trên đất Malaysia.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI