Malaysia rút lại dự luật cải đạo gây tranh cãi

10/07/2013 - 11:08

PNO - PNO – Cuối tuần qua, Malaysia vừa rút lại dự luật Hồi giáo cho phép một trong hai phụ huynh có thể quyết định việc chuyển đổi tôn giáo (cải đạo) của con cái, sau khi bùng phát sự phản đối rằng luật này phân biệt đối xử chống...

Malaysia rut lai du luat cai dao gay tranh cai

Cải đạo là một vấn đề nhạy cảm ở quốc gia Hồi giáo chiếm đa số này - Ảnh: AFP

Trước đây, chính phủ đã xem xét sửa đổi luật hiện hành để việc cải đạo của trẻ em đòi hỏi phải được sự chấp thuận của cả cha lẫn mẹ.

Cải đạo là một vấn đề nhạy cảm ở quốc gia Hồi giáo chiếm đa số này, nơi thành viên các tôn giáo thiểu số nói rằng họ không được xét xử công bằng tại các tòa án tôn giáo trong các trường hợp dính líu đến pháp đình.

Mới đây, một phụ nữ Ấn giáo 29 tuổi tuyên bố chồng cũ của cô đã cải đạo con cái sang đạo Hồi mà cô không hay biết. Theo luật Hồi giáo Sharia, phụ huynh không theo đạo Hồi không thể chia sẻ quyền nuôi con đã cải đạo.

Phó Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết nội các đã thảo luận các vấn đề liên quan đến tình trạng tôn giáo của một đứa trẻ khi người mẹ hoặc cha chuyển đổi sang đạo Hồi, nhật báo Star đưa tin.

"Chúng tôi nhất trí rằng rút lại dự luật này là cần thiết để đảm bảo những trường hợp như vậy được giải quyết một cách công bằng cho tất cả mọi người", ông nói.

Áp lực công chúng đã khiến chính phủ phải rút lại dự luật này, ông Tian Chua, một nghị sĩ đảng Công lý Nhân dân của nhà lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim cho biết.

Hơn 60% trong số dân 29 triệu người của Malaysia là người Hồi giáo dân tộc Mã Lai, nhưng nước này cũng có các dân tộc thiểu số không nhỏ là người Hoa và người Ấn Độ. Ngoài ra, 9% dân số Malaysia là tín đồ Cơ đốc giáo, trong đó có 850.000 người Công giáo La Mã.

CẨM HÀ (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI