Malaysia ngừng xuất khẩu cát, kế hoạch lấn biển của Singapore gặp khó

12/07/2019 - 06:00

PNO - Malaysia, nguồn cung cấp cát lớn nhất của Singapore, đã cấm xuất khẩu mặt hàng này từ quý IV/2018 - động thái được cho là có thể gây khó đối với kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của quốc đảo sư tử.

Kế hoạch của Singapore bao gồm quá trình phát triển cảng Tuas mega, dự kiến ​​hoạt động như “nhà ga” container lớn nhất thế giới. Singapore đã tăng diện tích đất liền thêm một phần tư, kể từ khi giành độc lập năm 1965, chủ yếu bằng cách sử dụng cát để bồi đắp các khu vực ven biển. 

Malaysia ngung xuat khau cat, ke hoach lan bien  cua Singapore gap kho
Trước lệnh cấm năm 2018, hầu hết nguồn cung cát cho kế hoạch lấn biển của Singapore đều từ Malaysia

Số liệu chính thức cho thấy, năm 2018, diện tích Singapore tăng 2,7km2 - mức tăng cao nhất trong một thập niên. Một trong những dự án cải tạo là Tuas mega, hoàn thành theo từng giai đoạn và kéo dài cho đến năm 2040. Giai đoạn đầu trong bốn giai đoạn xây dựng tại Tuas, dự kiến ​​kết thúc vào năm 2021, có chi phí khoảng 1,8 tỷ USD, sử dụng 88 triệu mét khối vật liệu để tạo ra một khu vực tương đương với 383 sân bóng đá tiêu chuẩn.

Thủ tướng Malaysia Mohamad Mahathir áp đặt lệnh cấm xuất khẩu cát biển từ ngày 3/10/2018. Các nguồn tin chính phủ cho biết thêm, ông Mahathir rất buồn vì đất Malaysia lại được sử dụng nhằm tăng quy mô của nước láng giềng giàu có. Đồng thời, Thủ tướng Mahathir cũng lo ngại việc các quan chức Malaysia tham nhũng, thu lợi từ việc kinh doanh cát bí mật.

Tuy vậy, Endie Shazlie Akbar - Thư ký báo chí của ông Mahathir - phủ nhận tin đồn rằng, lệnh cấm nhằm mục đích kiềm chế các kế hoạch mở rộng của Singapore và khẳng định đó chỉ là động thái nhằm trấn áp buôn lậu cát trái phép. Lệnh cấm xuất khẩu cát không bao giờ được công khai vì quan hệ ngoại giao và Singapore chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về lệnh này.

Theo dữ liệu từ Liên Hiệp Quốc, Singapore đã nhập khẩu 59 triệu tấn cát từ Malaysia năm 2018, với chi phí 347 triệu USD. Con số này chiếm 97% tổng lượng cát nhập khẩu của Singapore trong năm theo khối lượng và 95% doanh số bán cát toàn cầu của Malaysia. Singapore và Malaysia từng là một phần của lãnh thổ Malaya do Anh cai trị và trở thành hai quốc gia riêng biệt năm 1965. Quan hệ hai bên thường căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ và các tài nguyên chung, chẳng hạn như nước.

Hai thương nhân chuyên nhập khẩu cát vào Singapore cho biết, mặt hàng cát đang dần khan hiếm, thúc đẩy Singapore tìm nguồn cát từ tận Ấn Độ với chi phí cao. Vận chuyển là trở ngại lớn nhất trong việc mua cát. Khi Indonesia cấm xuất khẩu cát sang Singapore năm 2007 với lý do lo ngại về môi trường, lệnh cấm lập tức gây ra một cuộc “khủng hoảng cát” tại Singapore và hoạt động xây dựng gần như dừng lại.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI