Malaysia, Indonesia sẽ dùng máy bay không người lái tuần tra biên giới

11/12/2019 - 14:00

PNO - Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 10/12 cho biết Malaysia và Indonesia đã đồng ý về nguyên tắc sử dụng máy bay không người lái và các công nghệ khác để giám sát biên giới chung giữa 2 nước.

Với việc thỏa thuận biên giới Malaysia-Indonesia sẽ được gia hạn vào năm 2020, một bản ghi nhớ về việc qua lại biên giới và thương mại sẽ được hoàn thiện và ký kết vào năm tới, ông Muhyiddin nói với các phóng viên ở Jakarta.

Ông Muhyiddin đưa ra phát biểu trên sau cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc kéo dài 2 ngày tới Indonesia.

Ông Muhyiddin nói Malaysia và Indonesia sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để giải quyết các vấn đề như buôn lậu, buôn bán ma túy, buôn người và các tội phạm xuyên biên giới khác.

Theo ông Muhyiddin, biên giới đất liền giữa Malaysia và Indonesia (tại khu vực bang Sabah và Sarawak, cũng như ở Kalimantan) có chiều dài hơn 1.000km, rất khó giám sát nên cần phải sử dụng công nghệ.

Malaysia, Indonesia se dung may bay khong nguoi lai tuan tra bien gioi
Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: New Straits Times

Bộ trưởng Malaysia cho biết 2 chính phủ cũng đang xem xét trao đổi tù nhân - một chủ đề được Tổng thống Indonesia Joko Widodo đưa ra trong cuộc gặp gần đây với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad.

Trong khuôn khổ một chương trình trao đổi tù nhân, những người bị phạt tù của 2 nước được đưa trở lại quê hương để chấp hành bản án của họ. Nhưng trong khi Indonesia sẵn sàng thực hiện chương trình này, một số vấn đề pháp lý phải được giải quyết, ông Muhyiddin nói.

“Indonesia không có bất kỳ luật nào để thực hiện chương trình này và các quan chức của cấp bộ (ở Indonesia) sẽ đưa ra đề xuất này”, ông cho biết.

Khoảng 300 người Malaysia đang ngồi tù ở Indonesia, trong khi hơn 5.000 người Indonesia đang chấp hành án tại Malaysia.

Vấn đề về người lao động bất hợp pháp cũng được đưa ra trong chuyến thăm của ông Muhyiddin trong cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Nhân lực Indonesia Ida Fauziya.

Ông nói Malaysia và Indonesia đã thống nhất rằng vấn đề người nhập cư bất hợp pháp phải được giải quyết cùng nhau và nghiêm túc.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI