Malala giành giải thưởng nhân quyền Sakharov

11/10/2013 - 09:37

PNO - PNO - Nữ sinh Malala Yousafzai, người vận động cho nữ quyền tại Pakistan đã giành được giải thưởng nhân quyền Sakharov của EU vì đấu tranh cho quyền được giáo dục của trẻ em gái.

edf40wrjww2tblPage:Content

Malala gianh giai thuong nhan quyen Sakharov

Malala hồi phục sau khi bị Taliban ám sát (ảnh: AFP)

Giải thưởng Sakharov cho tự do ngôn luận, trị giá 50,000 euro (khoảng 65,000 đô la) là một trong những giải thưởng danh giá tại Châu Âu, do Nghị viện châu Âu trao hàng năm để tưởng nhớ nhà vật lý Andrei Sakharov. Người đứng đầu Đảng Bảo Thủ Châu Âu EPP Joseph Daul tuyên bố: "Hôm nay chúng tôi muốn cho cả thế giới biết rằng hy vọng của chúng ta về một tương lai tốt đẹp hơn nhờ vào những người trẻ như Malala Yousafzai".

Người đại diện của Strasbourg nhận xét Malala "vô cùng dũng cảm" để tiếp tục thúc đẩy các quyền của trẻ em. Cô được đề cử nhận giải thưởng Sakharov cùng với Nelson Mandela (Nam Phi) và bà Aung San Suu Kyi (Myanmar). Buổi lễ trao giải chính thức diễn ra tại Strasbourg trong tháng Mười Một tới.

Edward Snowden, người đã tiết lộ thông tin chi tiết về hoạt động giám sát trên toàn thế giới của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA), là một ứng cử viên cho giải thưởng này.

Năm 2009, Malala bắt đầu được biết đến khi cô viết blog ẩn danh cho đài BBC Urdu về cuộc sống của mình dưới thời Taliban và về việc hạn chế giáo dục cho trẻ em gái. Cô trở nên nổi tiếng trên thế giới sau khi trở thành nạn nhân vụ ám sát do Taliban thực hiện, nhằm “vô hiệu hóa” bước đường tranh đấu, đòi quyền giáo dục cho trẻ em gái của Malala.

Malala còn được ủng hộ nhiều hơn khi vào tháng Bảy vừa qua cô đã gửi một thông điệp đến Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó cô tuyên bố cô sẽ không bao giờ im lặng và cam chịu.

ANH THƯ (theo BBC News)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI