Lưu lạc vì chiến tranh, cặp vợ chồng già Syria vẫn may mắn bên nhau

18/05/2017 - 11:00

PNO - Ở tuổi gần đất xa trời và đất nước chìm trong nội chiến, cặp vợ chồng người Syria vẫn khiến cả thế giới mềm lòng với tình yêu chân chất và sâu bền.

Cuộc nội chiến phức tạp của Syria hiện đã kéo dài gần bảy năm, khiến khoảng 11 triệu người bỏ nhà ra đi và ít nhất 400.000 người chết. Vợ chồng ông Ahmed, 90 tuổi và bà Khadijah, 75 tuổi là hai trong số đó.

Vợ chồng ông Ahmed, 90 tuổi và bà Khadijah, 75 tuổi là hai trong số hàng triệu người phải di cư do cuộc nội chiến Syria.

Họ xuất hiện trong một đoạn video để kêu gọi từ thiện, và nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.

Luu lac vi chien tranh, cap vo chong gia Syria van may man ben nhau
Ông Ahmed, "Tôi yêu bà rất rất nhiều, bằng từ đây đến làng đó."

Trong 4 năm sống xa quê hương, ước mơ duy nhất của họ là gặp lại con cái, quay trở về ngôi nhà thân yêu.

65 năm trước, nhờ hai ông bố vốn là hai người bạn thân thiết mai mối, ông Ahmed và bà Khadijah gặp nhau.

Khi họ kết hôn, bà Khadijah mới 11 tuổi, và dù từng là người xa lạ, cặp vợ chồng đã cùng xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Họ có tám đứa con, luôn sống hòa thuận, không bao giờ xung đột hay cãi cọ.

Trong đoạn video cảm động, ông Amed nói, "Tôi yêu bà bằng từ đây đến làng đó."

Bà Khadijah cười, "Chỉ đến ngôi làng đó thôi à?"

“Đến ngôi làng xa nhất!" Chồng bà trả lời, trước khi cả hai cùng cười và đùa giỡn.

Sau khi cuộc chiến tranh Syria nổ ra, cả hai buộc phải rời nhà đến trại tị nạn vì các kế hoạch chiến sự và những vụ đánh bom kinh hoàng như “tận thế”.

Cũng như những người tị nạn khác, cuộc sống của họ hiện rất khó khăn.

Họ không có đủ thức ăn, nước uống, còn nhiều người khác túng quẫn đến mức thực hiện các biện pháp tuyệt vọng như bán nội tạng và thậm chí cả con cái.

Ahmed, người đàn ông gần đất xa trời, vẫn ngày ngày phải lo lắng, "Trái tim chúng tôi trở nên trống rỗng vì nỗi buồn, nghèo đói và áp bức.”

Luu lac vi chien tranh, cap vo chong gia Syria van may man ben nhau

Khadijah tiếp lời: "Tôi ước chúng tôi đã chết trước khi điều này xảy ra... giờ thì chúng tôi không có ai cả. Mọi sự đều do Chúa.

Tôi nghĩ về cái chết rất nhiều. Tôi hy vọng mọi người có thể trở về nhà và sống cuộc sống bình thường... Cả các con tôi nữa, tôi yêu chúng hơn tất thảy trên thế gian, liệu tôi có thể gặp lại chúng không?”

Video này được đăng tải lên trang Facebook của hội từ thiện Spotlight tại Syria. Tuy nhiên, video lại không chỉ rõ vị trí của Ahmed và Khadijah.

Tờ The Independent đã liên hệ với Al-Fatihah Global, tổ chức từ thiện có trụ sở tại Birmingham hợp tác với Spotlight Syria, để tìm hiểu thêm chi tiết.

Vào thời điểm đưa tin, video đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem và 25,000 lượt chia sẻ. Tất cả mọi người đều mong muốn giúp đỡ cặp vợ chồng.

Một người dùng chia sẻ, "Họ thật đẹp, họ vẫn có thể cười trong khó khăn khủng khiếp. Tôi cầu nguyện thánh Allah ban cho họ cơ hội gặp lại con cái.”

Cuộc nội chiến phức tạp của Syria hiện đã kéo dài gần bảy năm, khiến khoảng 11 triệu người bỏ nhà ra đi và ít nhất 400.000 người chết.

Ngọc Anh (Theo Independent UK)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI