Luật sư của Obama liên kết ‘soi’ Trump

24/02/2017 - 06:15

PNO - Các luật sư hàng đầu của Nhà Trắng thời Barack Obama đã liên kết thành một nhóm nhằm ngăn không để Tổng thống Donald Trump vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp.

Politico hôm 23/2 đưa tin nhóm luật sư mang tên Liên kết để bảo vệ nền dân chủ (UPD) đã xây dựng một ngân sách hoạt động trị giá 1,5 triệu USD và thuê 5 nhân viên - con số này dự kiến sẽ sớm tăng gấp đôi.

Luat su cua Obama lien ket ‘soi’ Trump
Luật sư Ian Bassin, lãnh đạo nhóm UPD giám sát đạo đức nghề nghiệp của chính quyền Tổng thống Trump - Ảnh: Sputnik News

"Khi mọi người nghe thấy những lo ngại rằng nền dân chủ đã suy thoái thành cửa quyền, họ mong đợi thời điểm này sẽ đến như một tiếng sấm rền để mọi người có thể thấy rằng đã đến lúc", Ian Bassin, lãnh đạo nhóm UPD cho biết.

"Trong thực tế, thường có những lần nền dân chủ suy thoái trong thời kỳ nhiều năm, nhưng xảy ra một loạt các bước nhỏ hơn nhiều. Chúng ta cần một tổ chức chuyên nghiệp, tập trung một cách cụ thể và toàn diện vào một kịch bản tồi tệ nhất", luật sư Bassin nói.

Luat su cua Obama lien ket ‘soi’ Trump
Luật sư Ian Bassin làm việc với cựu Tổng thống Barack Obama - Ảnh: Ouest-France

UPD được thành lập trên cơ sở hai loại hình tổ chức theo luật Mỹ - 501(c)(3) và 501(c)(4) - để có thể hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận tham gia vào vận động chính trị hạn chế. Tổ chức này sẽ tập trung vào các vấn đề như  khả năng quan chức trong chính quyền Trump can thiệp vào cơ quan quản lý và uy hiếp nhân viên của họ.

Trước mắt, tổ chức này đã trình 50 yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) liên quan đến đạo đức nghề nghiệp  trong chính quyền Trump.

Luat su cua Obama lien ket ‘soi’ Trump
Cựu Tổng thống Barack Obama chúc mừng tân Tổng thống Donald Trump tại lễ tuyên thệ nhậm chức 20/1 - Ảnh: Politico

Trong khi đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đáp lại sự ra đời của nhóm UPD bằng cách bác bỏ bất kỳ mối lo tiềm tàng nào về đạo đức nghề nghiệp. Ông Spicer thậm chí còn nói với Politico rằng "chính quyền này đã nâng mức đào tạo và giám sát đạo đức lên một cấp độ mới so với chính quyền trước". 

VIỆT HƯNG (Theo The Hill, Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI