Lựa chọn hạnh phúc

25/09/2015 - 15:34

PNO - Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của bất cứ ai trên cuộc đời này. Thế nhưng, không phải ai cũng nhận diện đúng đắn quyền cơ bản ấy...

Giữa dòng người chen vai nhau hai bên đường, chờ đoàn xe chở Đức Giáo hoàng đi ngang qua khu vui chơi quốc gia ở thủ đô Washington, bé gái Sophie Cruz may mắn đón được ánh nhìn thông cảm và cử chỉ vẫy tay ra hiệu cho em đến gần của ngài.

Thế là, cô bé không ngại gửi đến Đức Giáo hoàng lá thư viết sẵn, câu chữ ngô nghê nhưng chân thành: “Cháu muốn nói với ngài rằng cháu buồn lắm. Cháu muốn nhờ ngài thuyết phục tổng thống và quốc hội về việc hợp pháp hóa tình trạng công dân của bố mẹ. Cháu sợ phải xa bố mẹ mình”.

Bố mẹ Sophie là người Mexico, di cư bất hợp pháp đến Mỹ và sinh ra em. Vậy nên, Sophie là công dân Mỹ gốc Mexico, còn bố mẹ em vẫn là những người sống trái phép trên đất Mỹ.

Thất nghiệp, vô gia cư, đói nghèo, chưa kể bạo lực bủa vây cùng rủi ro đến từ các băng nhóm buôn bán ma túy là nguyên nhân thúc đẩy những người dân Mexico, như bố mẹ của Sophie, tìm cách đến Mỹ, dù là bất hợp pháp

Đó cũng là mong muốn của bao số phận người dân Trung Đông, đánh cược bằng sinh mạng trên hành trình vạn dặm tìm đến châu Âu. Họ liều mình đối diện với hiểm nguy vì muốn con cái có một ngày mai tươi sáng.

Trong dòng người tị nạn đang chờ được tiếp nhận, hình ảnh những đứa trẻ bé bỏng, không chút hy vọng để bấu víu luôn làm cho lòng người trĩu nặng.

Theo báo cáo của tổ chức nhân đạo Save the Children, kể từ đầu năm đến nay, ước tính 8.600 trẻ em đã được cứu sống trên các chuyến tàu trên biển và chuyển đến các trại tiếp nhận ở Italia. Trong số này, có khoảng 5.800 trẻ không có người lớn đi cùng.

Lua chon hanh phuc
Sophie Cruz được mang đến bên cạnh Đức Giáo hoàng - Ảnh: CBS News

Còn Jafar al-Tayyar là một thanh niên chưa đủ bản lĩnh phân định lý lẽ đúng sai nhưng đã tự trói mình vào niềm tin mù quáng của cái gọi là “tử vì đạo” do lực lượng Al-Qaeda nhồi nhét.

Jafar phải lái một chiếc xe bọc thép chứa đầy chất nổ, tấn công vào khu vực hai làng Fua và Kafriyeh (Syria), mở đường cho phe khủng bố trấn áp người dân tại đây. Đối diện với cái ác, với cái chết của chính mình, Jafar đã nao núng.

Nhưng, cậu ta đã không chịu dừng lại, hay không đủ dũng khí từ chối cái ác - dù hành động tháo lui kịp thời này có thể cũng khiến cậu trả giá bằng mạng sống. Đáng thương và cũng đáng tiếc cho Jafar al-Tayyar, bởi vẫn có nhiều người từng lạc bước vào hàng ngũ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhưng kịp “quay đầu là bờ”.

Lua chon hanh phuc
Jafar al-Tayyar bật khóc khi chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ - Ảnh: Daily Mail

Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của bất cứ ai trên cuộc đời này. Thế nhưng, không phải ai cũng nhận diện đúng đắn quyền cơ bản ấy, không phải ai cũng đủ chín chắn và trong trẻo để đón nhận hạnh phúc ấy.

Với bé gái 5 tuổi Sophie Cruz hạnh phúc là sự dũng cảm tìm kiếm và bày tỏ. Trong khi đó, sự liều chết vô nghĩa và những giọt lệ sợ hãi của Jafar alTayyar đã góp phần khẳng định, thế giới này cuối cùng không thể có chỗ cho sự mù quáng và cái ác tồn tại.

Anh Thông (Theo Reuters, Daily Mail, CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI