Lũ lụt ở Nam Á, hàng triệu người chạy nạn

17/07/2019 - 12:52

PNO - Những trận lụt do gió mùa gây mưa lớn đã buộc hơn 4 triệu người Ấn Độ, Nepal và Bangladesh phải rời bỏ nhà cửa, hơn 100 người thiệt mạng trong những ngày gió mùa đầu tiên.

Trong số các địa phương bị nước lụt tàn phá nghiêm trọng nhất có các bang nghèo Assam và Bihar ở đông bắc Ấn Độ.

Lu lut o Nam A, hang trieu nguoi chay nan
Nước lụt nhấn chìm các ngôi nhà ở làng Burha Burhi phía đông thành phố Gauhati, Ấn Độ - Ảnh: AP

Gần 4,3 triệu người ở bang Assam (Ấn Độ) phải rời khỏi nhà cửa trong 10 ngày qua do nước dâng cao, những nơi bị lụt nặng chủ yếu là vùng nông thôn đông bắc. Truyền hình địa phương đưa hình ảnh đường bộ và đường sắt ở bang Bihar chìm sâu trong nước lụt, người dân đội đồ đạc trên đầu lội sâu đến ngực trong làn nước màu nâu đục ngàu.

Mỗi năm, các nước Nam Á phải đối diện với những trận lụt lớn gây nhiều thương vong. Số người chết năm nay (hơn 100 người) có thể còn tăng trong những tuần tới, do thiên tai chỉ mới bắt đầu.

Lu lut o Nam A, hang trieu nguoi chay nan
Người dân Pepal chạy lụt ở Gaur, huyện Rautahat - Ảnh: AP

Nước lụt ở bang Assam của Ấn Độ khiến sông Brahmaputra tràn bờ sau một đêm, nước sông chảy theo các triền núi Himalaya xuống Bangladesh trong khi sông ngòi nước này đang dâng cao vì mưa lớn.

Thủ hiến bang Assam, ông Sarbananda Sonowal, cho biết 31 trong số 32 huyện trong bang bị ngập nước, 4 người bị chết đuối riêng trong ngày 15/7. Ông nói chính quyền huy động mọi lực lượng – quân đội, dân quân, cứu hộ - tập trung chống lụt. Nhiệm vụ của họ bao gồm cứu hộ, cứu trợ, dựng lều tạm cho người dân mất nhà cửa.

Cơ quan khí tượng Ấn Độ dự báo các bang Assam và Bihar sẽ tiếp tục có mưa lớn trong hai ngày sắp tới.

Ở nước láng giềng Nepal, lũ lụt đã cướp đi mạng sống của 64 người và khiến cho 31 người khác còn mất tích khi khoảng 1/3 địa phương nước này có mưa to. Nhiều người chết do lũ quét gây lở đất, cuốn trôi nhiều nhà cửa của người dân.

Lu lut o Nam A, hang trieu nguoi chay nan
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích sau khi một tòa nhà 3 tầng gần thị trấn Solan (Ấn Độ) bị sập do mưa gió mùa - Ảnh: AP

Bangladesh, lũ lụt buộc 190 ngàn người phải rời bỏ nhà cửa của mình.

Ở huyện Cox's Bazar (Bangladesh ), nơi có hơn 700 ngàn người Rohingya tị nạn từ Myanmar, hơn 100 ngàn người phải rời bỏ nhà cửa chạy lụt.

Hòa Ninh (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI