London: Đạp xe đến công sở - Hại nhiều hơn lợi

19/04/2014 - 19:58

PNO - PNO - Dân công sở ở London vẫn ngưỡng mộ những đồng nghiệp đạp xe đến văn phòng, thay vì chen vai trên xe lửa hay tàu điện ngầm, vì ngoài việc chủ động về thời gian, đây còn là môn thể thao ít tốn kém mà rất có lợi cho sức...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Mới đây, không khí tại London ô nhiễm nặng đến nỗi Cao uy môi trường châu Âu, ông Janez Potocnik, khuyến cáo đạp xe trong không khí ô nhiễm gây nhiều tác hại hơn là mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tương tự, những người chạy bộ tại thủ đô cũng bị cảnh báo về chất lượng không khí kém.

London: Dap xe den cong so - Hai nhieu hon loi

Dân London đạp xe với khẩu trang che kín mặt (ảnh: Evening Standard)

Trong khi thị trưởng London và chính phủ bị chỉ trích vì chưa có hành động cụ thể nào để cải thiện môi trường thủ đô, ông Potocnik cho biết: “Mọi người cần nhận biết mức độ ô nhiễm của không khí. Các khuyến cáo y tế đã nói con người không nên tiếp xúc với không khí ô nhiễm - việc chạy bộ trong công viên hay đạp xe đến công sở sẽ hại nhiều hơn lợi đáng kể".

Với hơn 3.000 người qua đời tại London mà nguyên nhân bị cho là có dính líu đến chất lượng không khí, ông Potocnik kêu gọi người dân thủ đô hãy truy cập các trang mạng liên quan hoặc sử dụng phần mềm để cập nhật mức độ ô nhiễm ở mỗi quận.

Tuy nhiên, thị trưởng London, Boris Johnson bác bỏ những khuyến cáo về việc chạy bộ và đi xe đạp do không khí ô nhiễm. Người phát ngôn từ văn phòng thị trưởng phản pháo: “Những lời khuyên hợp lý cho dân London khỏe mạnh từ các chuyên gia y tế là mọi người hãy tiếp tục các hoạt động hàng ngày một cách bình thường”.

Ông Johnson khuyến khích mọi người đăng ký vào dịch vụ kiểm tra không khí miễn phí - www.airtext.info - để nhận thông tin về mức độ ô nhiễm hàng ngày.

Bộ y tế công cộng Anh cho biết vào những ngày không khí ở mức độ ô nhiễm cao, nhiều người sẽ bị rát mắt, ho hay đau ngứa cổ họng, những người này nên hạn chế hoạt động ngoài trời.

Người lớn và trẻ em bị bệnh phổi, tim và người lớn tuổi nên giảm hoạt động thể chất và tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm.

THỦY TRÚC (Theo Evening Standard)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI