‘Lời xin lỗi quốc gia’ cho trẻ bị lạm dụng tình dục ở Australia

08/02/2018 - 16:34

PNO - Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 8/2 nói rằng ông sẽ đưa ra “lời xin lỗi quốc gia” cho các nạn nhân trẻ em bị lạm dụng tình dục.

Lời cam kết của ông Turnbull được thông báo sau kết luận của một cuộc điều tra kéo dài 4 năm cho thấy hàng chục ngàn trẻ em đã bị lạm dụng ở Australia.

Tội ác diễn ra trong nhiều thập kỷ tại những nơi công cộng như nhà thờ, trường học và các câu lạc bộ thể thao.

‘Loi xin loi quoc gia’ cho tre bi lam dung tinh duc o Australia
Nạn nhân bị lạm dụng tình dục Andrew Collins kể lại câu chuyện của mình

Ông Turnbull cho biết lời xin lỗi chính thức sẽ được đưa ra trong năm nay.

"Là một quốc gia, chúng ta phải ‘đánh dấu’ dịp này bằng một hình thức phản ánh nguyện vọng của những nạn nhân bị lạm dụng tình dục và trao cho họ phẩm giá họ có quyền khi là những đứa trẻ, cái họ không nhận được từ chính những người có nhiệm vụ chăm sóc họ”, Thủ tướng Turnbull phát biểu trước Quốc hội Australia hôm 8/2.

Cuộc điều tra của ủy ban Hoàng gia kết thúc tháng 12 vừa qua đã đưa ra hơn 400 đề nghị, trong đó có việc kêu gọi Giáo hội Công giáo cải tổ các quy tắc độc thân của mình.

‘Loi xin loi quoc gia’ cho tre bi lam dung tinh duc o Australia
Dòng chữ khiến nhiều người xúc động và xấu hổ: “Hãy đối xử tốt với trẻ em, xin đừng nói dối” - Ảnh: BBC

Ủy ban kết luận đây không phải “vài con sâu làm rầu nồi canh”, mà thực sự các thiết chế chính của xã hội có vấn đề nghiêm trọng.

Ông Turnbull nói rằng chính phủ của ông sẽ tham vấn nạn nhân bị lạm dụng về những gì nên được đưa vào “lời xin lỗi quốc gia”.

‘Loi xin loi quoc gia’ cho tre bi lam dung tinh duc o Australia
Thủ tướng Malcolm Turnbull nói ông sẽ tham vấn các nạn nhân về “lời xin lỗi quốc gia” - Ảnh: RTE

Ông Turnbull cũng kêu gọi chính quyền và cơ quan các bang Australia tham gia vào kế hoạch đền bù của quốc gia đối với các nạn nhân.

"Chúng ta nợ các nạn nhân bị lạm dụng tình dục nên không thể bỏ qua thời điểm này”, ông nói.

Chính phủ Australia đã cam kết chi 17 triệu USD cho chương trình, với khoản đền bù cho mỗi nạn nhân lên đến 117.558 USD. Kinh phí cũng dùng để chi cho dịch vụ tư vấn và các dịch vụ khác.

Ủy ban điều tra đã lấy lời khai của hơn 8.000 nạn nhân bị lạm dụng tình dục khi còn là trẻ em, nhưng con số thực tế mãi mãi là điều bí ẩn.

Tố Quyên (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI